Đoàn đã đến tham quan nhiều địa điểm như Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội). Sau đó, đoàn di chuyển về Ninh Bình để khám phá vẻ đẹp sơn thủy, hữu tình của quần thể danh thắng Tràng An. 

Đồng hành cùng đoàn đại biểu là lãnh đạo Vụ Thông tin – Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Tỉnh đoàn Ninh Bình. 

Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2023 tham quan Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư. 

Ninh Bình là tỉnh có nhiều tiềm năng du lịch với hệ thống danh lam, thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hoá nổi tiếng. Nơi đây được xác định là một trong 16 khu du lịch trọng điểm của cả nước, là trung tâm du lịch của vùng duyên hải Bắc Bộ. Đặc biệt, năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. 

Điểm đầu tiên đoàn đại biểu thanh thiếu niên kiều bào đặt chân đến là Cố đô Hoa Lư, một trong bốn vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An.

Các đại biểu đã thành kính dâng hương tại đền Vua Đinh, Vua Lê và ngược dòng lịch sử với những chiến công lẫy lừng trong công cuộc dựng nước, giữ nước của các bậc tiền nhân qua lời thuyết minh truyền cảm của hướng dẫn viên khu du lịch. 

Các hoạt động dâng hương, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về đền thờ Vua Đinh. 

Lê Nguyễn Tùng Chi, sinh năm 2004, kiều bào Malaysia chia sẻ: “Ở Malaysia có rất nhiều ngôi chùa thờ Phật nhưng không có những di tích lịch sử hay đền thờ vua như của Việt Nam. Nước mình có bề dày lịch sử, vì vậy khi được tham quan những khu di tích như thế này, em thấy rất vinh dự. Qua đây, em được học hỏi thêm về lịch sử của dân tộc. 

Văn hóa Việt Nam rất đặc sắc, em tự hào là người Việt Nam. Sau này, khi học xong đại học, em hy vọng sẽ góp sức mình vào sự phát triển phồn vinh của đất nước”.

Hai bạn Hương Lan và Khăm Ngân trở về từ Lào. 

Trần Thị Hương Lan, sinh năm 2007, kiều bào Lào cho biết, em là cháu của bậc lão thành có nhiều đóng góp cho việc xây dựng và phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Lào. Vì vậy, ngay từ nhỏ, Hương Lan đã dành tình yêu rất lớn cho Việt Nam.

Ở bên Lào, em học Trường song ngữ Lào – Việt Nam Nguyễn Du. Việc trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử như Cố đô Hoa Lư giúp em có thêm kiến thức để về chia sẻ với các bạn của mình.

Bạn Hải My, kiều bào Ba Lan ký họa đền Vua Đinh trên chiếc quạt. 

Là người sống ở nước ngoài từ bé, Phạm Minh Anh, sinh năm 2004, kiều bào Lào tâm sự: “Em cảm thấy mình may mắn vì hôm nay được trải nghiệm, thu thập, tích lũy thêm kiến thức về lịch sử, truyền thống của nước ta. Đền thờ các vị vua ở đây rất linh thiêng, kiến trúc đẹp. Các cô thuyết minh rất truyền cảm và hấp dẫn. Mặc dù trời nắng, cả đoàn ai cũng chăm chú lắng nghe cô nói để có thêm kiến thức cho bản thân”.

Các bạn trẻ chăm chú đọc lời giới thiệu về Cố đô Hoa Lư.

Rời Cố đô Hoa Lư, đoàn di chuyển về Tuyệt Tình Cốc, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư với những dãy núi đá vôi cao dựng đứng, ở giữa có một hồ nước trong mát. Trước kia, để vào nơi này chỉ có con đường duy nhất là leo núi. Hiện nay, một đường hầm xuyên núi đã được hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách ghé thăm.

Ngoài cảnh đẹp, khu Tuyệt Tình Cốc còn có chùa Am Tiên nằm trong động Am Tiên. Để lên chùa, các đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào phải vượt qua 200 bậc đá. Bên trong chùa là một quần thể nhũ thạch với rất nhiều hình thù khác nhau như hình hoa sen, giọt nước… rất độc đáo.

Đoàn ghé thăm khu Tuyệt Tình Cốc ở xã Trường Yên. 

Điểm cuối cùng đoàn dừng chân ở Ninh Bình là sông Sào Khê. Dòng sông Sào Khê là nơi đưa Đinh Bộ Lĩnh đi dẹp loạn 12 sứ quân, lên ngôi Hoàng đế lập ra nước Đại Cồ Việt. Cũng chính dòng sông này, sau đưa Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long.

Ngày nay, dòng sông Sào Khê thơ mộng vẫn giữ được nhiều vẻ đẹp hoang sơ, cổ kính, gắn liền với những biến động của lịch sử dân tộc. Các bạn trẻ rất háo hức khi được ngồi thuyền, thăm di tích Hành cung Vũ Lâm. Không khí ở đây trong lành với nhiều cây xanh mát.

Đi sâu vào trong hang là những hình thù độc đáo được tạo thành từ nhũ đá.

Phong cảnh núi non kỳ vĩ của Tràng An đã mang đến những trải nghiệm không thể quên trong hành trình khám phá. Ảnh: Hưng Thịnh. 

Bạn Đặng Minh Hiệp, sinh năm 2007, kiều bào Pháp chia sẻ cảm nhận: “Vùng đất này rất yên bình, con người hiền hòa, cái gì cũng đẹp. Em đã quay video và gửi cho bố mẹ. Em được cùng các cô chèo thuyền, khám phá các hang động trên đường đi.

Trong hang có nhiều thạch nhũ đẹp mắt, ấn tượng. Đây là lần thứ 6 em được chèo thuyền nhưng trước chỉ chèo thuyền Kayak. Ở đây, chủ yếu là nhân viên khu du lịch chèo thuyền, em và các bạn chỉ mang tính chất hỗ trợ, trải nghiệm. Tuy vậy, em vẫn thấy thích và vui.

Dự định sau này học xong, em sẽ quay về Việt Nam sống và làm việc. Lúc đó, em sẽ dành thời gian đi dọc đất nước, khám phá thêm các cảnh đẹp của Tổ quốc”. 

Vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của danh thắng Tràng An. 

Quỳnh Nga