Nhằm nâng cao giá trị các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nông sản chủ lực, sản phẩm khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ.

Có thể kể đến như: Triển khai chính sách thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ các DN đầu tư vào chế biến, bảo quản nông sản; tổ chức liên kết hình thành các hợp tác xã, tổ chức hợp tác, xây dựng vùng chuyên canh sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP…; chú trọng kỹ thuật sơ chế, bảo quản sau thu hoạch; nâng cao chất lượng sản phẩm…

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm tại tất cả các khâu trong chuỗi bảo đảm yêu cầu của các cơ quan, tổ chức.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc (TXNG), đặc biệt là công nghệ mới để góp phần khẳng định thương hiệu chất lượng sản phẩm.

quyen loi nguoi tieu dung b37a.jpg
Sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ gia tăng sự tin tưởng với người tiêu dùng

Tăng cường phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức 

TXNG sản phẩm, hàng hóa có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý chất lượng, tính cạnh tranh cho sản phẩm, tạo niềm tin với người tiêu dùng. Do vậy, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã đã sử dụng tem TXNG dưới dạng QR-Code nhằm bảo vệ và khẳng định sản phẩm. 

Loại “bao bì thông minh này” đang trở thành xu hướng và tỉnh Thái Bình cũng không thể đứng ngoài. Hiện tỉnh đã có một số sản phẩm được gắn tem TXNG như nông sản, thực phẩm, dược phẩm…, đó là các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm khoa học và công nghệ của tỉnh. 

Để có thể gắn tem TXNG lên từng sản phẩm, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất phải có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận thương hiệu, mã số mã vạch, các thông số kỹ thuật, tên sản phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp… 

Đầu năm 2022, Cổng thông tin TXNG tỉnh Thái Bình chính thức đi vào hoạt động. Cổng thông tin được xây dựng phù hợp Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12850:2019. Hệ thống truy xuất sẽ đảm bảo cho việc kê khai và TXNG các loại sản phẩm, hàng hóa của tỉnh trong các khâu: vùng nguyên liệu, sản xuất, chế biến, vận chuyển, kho tổng, đại lý, siêu thị, cửa hàng đến người tiêu dùng.

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Thái Bình là đơn vị quản lý Cổng Thông tin của tỉnh. Hàng năm, chi cục đều xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, hướng dẫn các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tham gia, kê khai thông tin và cấp tem TXNG để in, dán lên trên sản phẩm.  

Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp tổ chức phổ biến, tuyên truyền về TXNG, mã số, mã vạch cho các chủ thể tham gia xếp hạng theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP); hướng dẫn 24 chủ thể với 48 sản phẩm thuộc Chương trình OCOP đăng ký sử dụng mã số, mã vạch; tổ chức hội thảo về TXNG cho các chủ thể trên địa bàn tỉnh… 

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Đối tượng áp dụng chủ yếu là các hộ sản xuất, hợp tác xã quy mô nhỏ, việc áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; người nông dân ít áp dụng do thói quen sản xuất cũ; liên kết giữa doanh nghiệp và người sản xuất chưa chặt chẽ...

Ngoài ra, Cổng thông tin TXNG quốc gia chưa đi vào hoạt động; mã số vùng trồng, mã số đóng gói hiện nay vẫn chưa được các địa phương trong tỉnh quan tâm…

Trong thời gian tới, Sở KH&CN tỉnh Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về TXNG để hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhập khẩu;

Tăng cường phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về TXNG cho các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu; triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có liên quan đến việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong TXNG cho một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, vận hành, nâng cấp để kết nối hệ thống quản lý TXNG cho sản phẩm, hàng hóa chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh với Cổng thông tin TXNG Quốc gia khi cổng này đi vào hoạt động; Lựa chọn, xây dựng danh mục sản phẩm, nhóm sản phẩm trọng điểm ưu tiên, các sản phẩm bắt buộc triển khai TXNG tại địa phương.

Minh Vy