Nhà máy Nhíp ô tô (thuộc THACO Industries) tập trung đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, nhà máy đặc biệt chú trọng sáng kiến cải tiến trong sản xuất nhằm giảm chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Các-kỹ-sư-bộ-phận-Kỹ-thuật-công-nghệ-trao-đổi-công-việc
Các kỹ sư bộ phận Kỹ thuật công nghệ trao đổi công việc

Năm 2022, nhà máy có gần 50 đề tài sáng kiến cải tiến và nhận diện loại bỏ lãng phí được áp dụng vào sản xuất và đem lại hiệu quả thiết thực như: Cải tiến chương trình điều khiển hệ thống xếp phôi sau lò ram nhíp dài, Thiết kế hệ thống lọc bụi, Cải tiến băng tải trung gian dây chuyền cuộn tai, Thiết kế cải tiến cụm cơ cấu cấp phôi vào máy phun bi…

Tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực sáng tạo, năm 2023, đội ngũ nhân sự Nhà máy Nhíp ô tô đã nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến có chất lượng.

Đầu năm đến nay, nhà máy đã có 8 đề tài được áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Từ những bất cập trong quy trình gia công lá nhíp tại dây chuyền cán côn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động, kế hoạch sản xuất, thời gian giao hàng dài, bộ phận Kỹ thuật công nghệ đã phối hợp với bộ phận Vận hành bảo dưỡng thực hiện đề tài “Nghiên cứu cải tiến hệ thống gia công tự động lá nhíp cán côn”. Các hạng mục được cải tiến bao gồm: Giảm hành trình đưa phôi vào máy để gia công từ 1060mm còn 500mm, giảm hành trình lên xuống của cụm tay kẹp từ 300mm còn 100mm; cải tiến cơ cấu kẹp cấp phôi vào máy cán côn để có thể gia công cán côn tự động những lá nhíp có chiều dài từ 350mm đến 500mm (trước đây chỉ có thể gia công tự động lá nhíp dài trên 500mm); giảm khối lượng cụm tay kẹp (từ 112kg/cụm còn 72kg/cụm), thay đổi cơ cấu kẹp phôi phù hợp.

Anh Hà Y Hảo - Trưởng bộ phận Kỹ thuật công nghệ cho biết: “Khó khăn lớn nhất nằm ở khâu thiết kế. Chúng tôi phải tính toán cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết trong bản vẽ, vì chỉ cần một sai sót nhỏ thì phải chỉnh sửa, lắp đặt, vận hành lại nhiều lần rất tốn thời gian, và công sức. Hơn nữa, chuyền cán côn là công đoạn quan trọng của quy trình sản xuất nhíp, như “nút thắt cổ chai”, quá trình cải tiến lâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ sản xuất của các chuyền khác và cả nhà máy. Chính vì thế, tôi và anh em luôn bàn bạc, trao đổi rất kỹ lưỡng, lường trước những rủi ro để xử lý nhanh chóng và hạn chế tối đa chi phí”.

Với tâm huyết và nỗ lực của cả tập thể, các anh đã thực hiện thành công đề tài, mang lại hiệu quả thiết thực: giảm thời gian gia công lá nhíp từ 32 giây/lá còn 26 giây/lá, có thể chạy cán côn tự động các lá nhíp có chiều dài từ 350mm đến 500mm, tăng hiệu suất làm việc của dây chuyền cán côn, tiết kiệm hơn 484 triệu đồng/năm theo kế hoạch sản xuất năm 2023. Từ đó, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu, đảm bảo tiến độ giao hàng của nhà máy.

Anh Nguyễn Văn Nhân - Quản đốc sản xuất Nhà máy Nhíp ô tô chia sẻ: “Đề tài thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận sản xuất và đội ngũ thực hiện sáng kiến. Một bên nắm rõ quy trình sản xuất và những bất cập trong hệ thống hoạt động của dây chuyền, máy móc; một bên nghiên cứu, thiết kế, đưa ra giải pháp; khi trình bày ý tưởng sẽ cùng đóng góp ý kiến, bổ trợ cho nhau, giúp quá trình thực hiện nhanh chóng, chính xác và hiệu quả”.

Nhóm-tác-giả-của-đề-tài-_Nghiên-cứu-cải-tiến-hệ-thống-gia-công-tự-động-lá-nhíp-cán-côn”
Nhóm tác giả của đề tài: Nghiên cứu cải tiến hệ thống gia công tự động lá nhíp cán côn

Thời gian tới, Nhà máy Nhíp ô tô sẽ tiếp tục thực hiện các sáng kiến cải tiến khác, góp phần gia tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh; đồng thời phát huy năng lực, tư duy sáng tạo tập thể, tăng tính gắn kết giữa các thành viên.

Ngọc Tuyền