Triển lãm Thông Linh với 50 tác phẩm điêu khắc và sắp đặt ánh sáng của họa sĩ-giáo sư Ngô Xuân Bính khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội và kéo đến hết tháng 3/2023. Đây được xem là dòng suy tưởng nối tiếp của họa sĩ Ngô Xuân Bính sau triển lãm Ego-Người trước đó.

Sự hòa quyện của nghệ thuật điêu khắc và ánh sáng qua triển lãm 'Thông Linh'.

Khác với không gian nghệ thuật Ego-Người, toàn bộ bối cảnh của Thông Linh được bố trí ở ngoài trời với nhiều tầng, từ thấp đến cao, tái hiện không gian thực, rực rỡ đầy màu sắc của cuộc sống, trong đó mỗi tác phẩm là một bản thể sống động. Ngoài ra, sự kết hợp của màu sắc, ánh sáng, âm thanh và không gian sắp đặt... đưa người xem lạc vào thế giới kỳ ảo mà ở đó nghệ thuật điêu khắc tỏa sáng.

Các tác phẩm điêu khắc của Ngô Xuân Bính.

Hoạ sĩ Ngô Xuân Bính chia sẻ: “Nếu như Ego-Người là nơi con người tìm thấy bản ngã của chính mình thì Thông Linh sẽ là câu chuyện về đô thị trong kỷ nguyên mới, là nơi con người giao cảm với đất trời, nơi những giá trị nguyên sơ nếu không gìn giữ sẽ bị mai một, mất dần theo năm tháng. Con người cần tìm về với nguồn gốc, bản ngã, nơi chứa đựng những điều đơn sơ, nguồn cội để lao động, sáng tạo và cống hiến vì cộng đồng và tương lai.

Ego-Thông Linh đang mở ra không gian mới, không gian của sự hòa quyện bản ngã con người và tương lai của xã hội để tạo ra những giá trị tốt đẹp trong chính cộng đồng và mỗi người. Đó là sự hòa mình của con người với đất trời để bản ngã được giải phóng và phát huy giữa cái chung cộng đồng hướng đến không gian hiện đại", hoạ sĩ Ngô Xuân Bính chia sẻ.

Không gian nghệ thuật đa sắc tại Bảo tàng Hà Nội.

Với ý nghĩa đó, 50 tác phẩm từ nhiều chất liệu khác nhau như đá, gỗ, đồng, mang tên gọi “Thiên mệnh,” “Nhân linh,” “Thông giao,” “Hồng hoang,” “Thiên giới,” “Nghĩa sinh”... mang đến cho người yêu nghệ thuật những cái nhìn hoàn toàn mới về nghệ thuật điêu khắc.

“Chỉ trong vài năm, họa sĩ Ngô Xuân Bính đã hoàn thành hàng trăm tác phẩm để làm nên hai triển lãm quy mô đồ sộ, có thông điệp nghệ thuật mạnh mẽ. Triết lý nhân sinh trong tác phẩm đã nói lên số phận của con người trong vũ trụ,” hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét.