Điện năng là nhu cầu cần thiết và không thể thiếu trong sản xuất công nghiệp nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng. Trong khủng hoảng thiếu điện vừa qua ở miền Bắc, việc cắt điện luân phiên ở các "thủ phủ" khu sản xuất công nghiệp ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Thái Bình,... khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, tiến độ sản xuất cũng như thời gian giao hàng.

Bên cạnh việc trông đợi vào nguồn năng lượng điện sản xuất truyền thống từ thuỷ điện và nhiệt điện, giới chuyên gia và nhiều doanh nghiệp đã nghĩ đến hướng bổ sung từ năng lượng điện tái tạo như mặt trời, gió. Từ đó giúp phần nào đảm bảo an ninh cho sản xuất bền vững.

Năng lượng điện mặt trời hiện đang được quan tâm nhiều nhất bởi yếu tố thuận lợi dễ triển khai lắp đặt ngay trên máy nhà xưởng, nhà để xe, đất trống trong các khu công nghiệp.

Nhà xưởng công ty sản xuất dụng cụ chính xác An Mi đã lắp đặt điện áp mái mặt trời.

Trước thực tế trên, ngày 10/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), một số bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện một trong những mục tiêu của Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch điện VIII). Đó là phấn đấu đến năm 2030, có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Từ thực tế diễn ra như trên có thể thấy, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, tìm kiếm ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là một định hướng quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Nhằm hiện thực hoá định hướng này, Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) với sự quan tâm, chỉ đạo từ các cơ quan Trung ương, Bộ ngành hữu quan cùng Thành phố Hà Nội, thời gian qua đã đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thành viên trong Hiệp hội, tháo gỡ mọi khó khăn để duy trì sản xuất, phục hồi sau thời kỳ ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Đồng thời nhằm cụ thể việc hỗ trợ Hội viên tiếp cận rõ hơn về kinh nghiệm phát triển ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất, và lan toả tới cộng đồng và doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện định hướng của Đảng – Nhà nước và các cấp ngành, Hiệp hội HANSIBA sẽ tổ chức "Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất công nghiệp tại Việt Nam", diễn ra từ 9 giờ đến 12 giờ ngày 28/6/2023 tại Hà Nội.

Theo đại diện của HANSIBA, buổi Hội thảo là rất thiết thực và kịp thời nhằm cụ thể việc hỗ trợ Hội viên tiếp cận rõ hơn về kinh nghiệm phát triển ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất, đồng thời lan toả tới cộng đồng và doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện định hướng của Đảng – Nhà nước và các cấp ngành trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đình Quý