Đây là đơn vị được Trung ương Hội lựa chọn làm điểm để tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi 

Hội nghị đã ra mắt mô hình “Chợ đảm bảo ATTP” gồm 50 thành viên là hội viên, phụ nữ của các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, thực phẩm tại chợ thôn Đại Thượng.

Mỗi thành viên có trách nhiệm xây dựng mô hình đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm; tích cực tham gia và tuân thủ các quy định về sản xuất, kinh doanh nông, lâm, hải sản đảm bảo chất lượng, ATTP. 

quyen loi nguoi tieu dung t6a.jpg
Hình ảnh tại lễ ra mắt mô hình điểm “Chợ bảo đảm an toàn thực phẩm” 

Đồng thời, tích tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thông tin các vấn đề thời sự, các sự kiện, chính sách liên quan đến phụ nữ, các vấn đề về ATTP; tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ATTP cho gia đình và cộng đồng. 

Qua đó góp phần chuyển đổi hành vi, nhận thức, trách nhiệm của thành viên trong thực hành sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng sản phẩm an toàn.

Mô hình tổ chức sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần, mỗi quý sinh hoạt một chuyên đề cụ thể; tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm mô hình vào tháng 8/2024.

Xã Đại Đồng là xã loại 1, có hơn 4.600 hộ với khoảng hơn 17.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 2.100 hội viên phụ nữ. Toàn xã có khoảng hơn 2.000 hộ kinh doanh, với khoảng hơn 200 hộ bán thịt các loại, 100 hộ bán bún, bánh, 300 hộ bán rau… 

Việc triển khai xây dựng mô hình điểm “Chợ đảm bảo ATTP” là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của các gia đình hội viên, các nữ tiểu thương tham gia sản xuất, kinh doanh tại khu vực chợ gần các Khu công nghiệp (xã có 2 KCN đang hoạt động) trong việc tuân thủ quy định về sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản chất lượng, đảm bảo vệ sinh ATTP, gắn với các tiêu chí Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. 

quyen loi nguoi tieu dung t6b.jpg
Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành có điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du), điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (thị xã Thuận Thành). 

Đồng thời, phát huy vai trò của Hội LHPN các cấp trong phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, vận động, thực hiện và giám sát việc bảo đảm ATTP.

Chiều cùng ngày, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ không sử dụng chất cấm, hóa chất trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm” tại thôn Núi Móng, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du.

Nguyễn Hồng Liên, Thảo Hiền, Nguyễn Thị Trà My