Tháng 4/2023, Đội Quản lý thị trưởng (QLTT) số 11 – Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với lực lượng Công an tỉnh kiểm tra xe tải mang biển kiểm sát 29H-784.97. Qua kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển hàng hóa nhập lậu bao gồm 2.950 kg đường cát, 2.360 chai bia. 3.180 hộp sữa không có giấy tờ liên quan kèm theo. Sau khi xem xét không có yếu tố hình sự đã trình UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính với tổng thu phạt 283 triệu đồng.

Tháng 1/2021, Đội QLTT số 4 phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu kiểm tra xe container mang biển kiểm sát 51C-74693 kéo rơ-moóc biển kiểm sát 51R-17325 phát hiện 14.392 kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, đã tiến hành xử lý tiêu hủy với trị giá hàng hóa vi phạm gần 1,3 tỷ đồng. 

quyen loi nguoi tieu dung b34c.jpg
Lực lượng QLTT tỉnh trong một hoạt động kiểm tra

Cũng trong tháng 1/2021, Đội QLTT số 11 phối hợp với lực lượng Công an tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh đai nịt bụng tại TP Vinh. Qua kiểm tra phát hiện 1.500 sản phẩm đai nịt bụng là hàng hóa nhập lậu. Sau khi xem xét không có yếu tố hình sự đã trình UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính với tổng thu phạt 495 triệu đồng.

Đây chỉ là 3 trong số nhiều vụ việc điển hình mà lực lượng QLTT tỉnh Nghệ An đã phối hợp kiểm tra, xử lý trong 5 năm thành lập, phát triển (2018 – 2023).

Bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và người tiêu dùng 

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương triển khai tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tăng cường quản lý địa bàn, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép khác thu được nhiều kết quả quan trọng.

Kết quả cho thấy, tình hình thị trường trong tỉnh bình ổn, đáp ứng cung cầu hàng hóa, không có biến động bất thường; không để xảy ra điểm nóng, các diễn biến phức tạp trên địa bàn; kiểm soát giá cả, bảo vệ sản xuất, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Từ năm 2018 đến tháng 8/2023, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã kiểm tra 21.182 vụ, xử lý 18.631 vụ, tổng giá trị thu phạt hơn 65 tỷ đồng.

Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát gắn với hoạt động tuyên truyền, ký cam kết đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn các sản phẩm trên thị trường. 

Với vai trò là cơ quan thường trực 389 của tỉnh, Cục QLTT đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch, báo cáo về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, cần kể đến một lĩnh vực mới - thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng phát triển nhanh chóng, đặc biệt sau Đại dịch Covid-19. Bên cạnh những người kinh doanh chân chính, sử dụng TMĐT để phát triển sản xuất, kinh doanh vẫn có những đối tượng lợi dụng sự tiện lợi của TMĐT để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật với nhiều chiêu trò mới, các phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong kiểm tra, kiểm soát.

quyen loi nguoi tieu dung b34b.jpg
TP Vinh, Nghệ An nhìn từ trên cao

Với quyết tâm đấu tranh, xử lý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong TMĐT, từ năm 2020 đến nay, Cục QLTT Nghệ An đã xử lý 158 vụ vi phạm trong TMĐT với tổng thu phạt đạt hơn 3 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: không thông báo website TMĐT bán hàng với Bộ Công Thương, kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ qua mạng xã hội Facebook, Tiktok…

Đáng chú ý trong thời gian gần đây lực lượng QLTT đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh để xử lý chuyên sâu, khai thác thông tin và truy thu thuế đối với 01 cá nhân kinh doanh online TMĐT và sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện trong thời gian tới trên địa bàn.

Song song với đó, Cục QLTT tỉnh  đã kết hợp việc kiểm tra kiểm soát với việc tuyên truyền, hướng dẫn phổ biến pháp luật nhằm tạo nhận thức đúng đắn cho các doanh nghiệp chấp hành đúng các nghĩa vụ quy định về TMĐT. Nếu như trước đây số lượng Website TMĐT bán hàng trên địa bàn thực hiện việc thông báo với Bộ Công Thương gần như bằng 0 thì đến hết tháng 8/2023 đã có 516 website thông báo và tiếp tục tăng theo thời gian.

Minh Vy