Tội đồ Araujo, đẳng cấp Mbappe

Barcelona chạm tay vào bầu trời sau trận thắng 3-2 tại Paris, nhưng rồi lại gục ngã theo cách khó tin và phải nói lời tạm biệt với Champions League.

barca psg.jpg
Barca dẫn trước và có lợi thế lớn trong tay

Montjuic không phải Camp Nou và đội hình Barca ở trận lượt về cũng không giống như lượt đi tại Parc des Princes, khi Pedri trở lại đá chính thay Sergi Roberto. Khác biệt nhỏ này khiến mọi thứ không đi theo toan tính của Xavi Hernandez.

Trận lượt về tứ kết Champions League khởi đầu theo hướng có lợi cho Barca, khi Raphinha ghi bàn mở tỷ số sau 12 phút. Công đầu thuộc về Lamine Yamal với tình huống xử lý và kiến tạo xuất sắc.

Bước ngoặt thay đổi sau gần nửa giờ đồng hồ. Ronald Araujo mắc lỗi cơ bản và sửa sai bằng tình huống phạm lỗi với Barcola, dẫn đến chiếc thẻ đỏ trực tiếp.

"Thật quá đáng khi phải nhận thẻ đỏ trong tình huống như vậy", Xavi chỉ trích trọng tài. Đội ngũ thành viên BHL và CĐV Barca đều cho rằng chiếc thẻ đỏ là không hợp lý.

Với lợi thế hơn người, PSG áp đặt thế trận. Barca hầu như không thể phòng ngự, cũng không kiểm soát được tâm lý của chính mình.

araujo barca psg.jpg
Thẻ đỏ của Araujo thay đổi mọi thứ

Ousmane Dembele thi đấu nổi bật và gỡ hòa trước khi hiệp 1 kết thúc. Vitinha ghi bàn khi hiệp 2 trôi qua gần 10 phút. Sau đó là cú đúp của Kylian Mbappe ấn định kết quả 4-1 (chung cuộc 6-4).

Một màn đáp trả ấn tượng của Mbappe sau khi mờ nhạt lượt đi. Trong 2 lần gần nhất làm khách của Barca, PSG đều thắng với cùng tỷ số 4-1 và Kylian ghi 5 trong số 8 bàn thắng của đội (gần nhất là vòng 1/8 mùa 2020-21).

"PSG đã chuẩn bị cho trận đấu này 6 ngày. Xin chúc mừng toàn đội. Chúng tôi rất hạnh phúc và tự hào", Mbappe hào hứng.

Ác mộng của Xavi

Ở Montjuic, sau khi PSG vừa có bàn thắng thứ 2, trọng tài rút thẻ đỏ khác cho Barca. Lần này đến lượt Xavi bị trục xuất khỏi khu kỹ thuật.

mbappe barca psg 1 4.jpg
Mbappe ghi 5 bàn trong 2 lần gần nhất làm khách của Barca

Xavi hầu như không chỉ đạo trận đấu, và những can thiệp mà ông đưa ra không mang lại hiệu quả nào.

Trong mùa giải nhiều biến động, Xavi buộc phải lên tiếng thông báo rời CLB vào cuối mùa.

Kể từ đó, Barca gặt hái những kết quả tích cực tại La Liga, cũng như vào tứ kết Champions League lần đầu tiên kể từ sau khi Messi ra đi vào 2021.

Xavi đã nghĩ về khả năng tiếp tục dẫn Barca mùa tới nếu thành công ở Champions League. Tuy vậy, mọi thứ hoàn toàn đóng lại với trận thua vừa qua, triều đại của cựu tiền vệ Catalunya đã kết thúc.

"Chúng tôi buồn bã, tức giận. Đối với tôi, có quá nhiều tiếng còi không hợp lý trong trận này", Xavi than thở.

Dưới thời Xavi, đây không phải lần đầu tiên Barca để cho đối phương lật ngược tình thế.

xavi barca psg.jpg
Với Xavi, Barca là nạn nhân của nhiều cuộc lội ngược dòng

Khi Xavi mới xuất hiện, Barca bị Frankfurt loại khỏi Europa League trong trận đấu mà khán giả Đức nhuộm trắng khán đài Camp Nou.

Năm ngoái, sự lúng túng về chiến thuật của Xavi khiến cho Barca thua Real Madrid 0-4 ngay trên sân nhà ở Cúp nhà Vua, sau khi thắng 1-0 trận lượt đi tại Bernabeu.

Cũng trong mùa 2022-23, Barca bị Inter loại ở vòng bảng Champions League. Kết quả này khiến Robert Lewandowski chỉ trích Xavi gây ra sự căng thẳng cho đến nay.

Mùa giải xem như đã khép lại với Barca mà không có danh hiệu. Cuối tuần này, "El Clasico" trở thành trận đấu mang tính danh dự trước khi Xavi chính thức chia tay.