Chiều 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 2.

Lo lắng tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri đánh giá cao việc Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an sinh xã hội…

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ lo lắng về việc thời gian gần đây vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm chết và bị thương nhiều người; tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là tại Hà Nội; giá cả các mặt hàng tiêu dùng tăng.

duongthanhbinh0.jpg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: QH

Ngoài ra, cử tri cũng lo lắng về tình trạng khan hiếm nguồn cát xây dựng, không đủ cung cho các công trình trọng điểm quốc gia và nhu cầu xây dựng khác làm chi phí đầu tư tăng cao, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công công trình, dự án; tình trạng khai thác cát trái phép ở Hà Nội và một số địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ông Bình cũng cho hay, cử tri và nhân dân phản ánh việc chi chế độ cho người có công với cách mạng được chuyển vào tài khoản ngân hàng đang gây khó khăn cho người cao tuổi trong việc đi lại rút tiền, nhất là người cao tuổi sống tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, cư trú ở miền núi, vùng sâu, vùng xa

Việc thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới không ghi thời hạn hết hiệu lực trên thẻ gây khó khăn cho người sử dụng trong việc theo dõi thời gian hết hạn của thẻ để đóng tiếp…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa thị trường... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát, tăng giá các mặt hàng trên thị trường.

Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo bộ ngành có liên quan có giải pháp cho khai thác mỏ, tạo nguồn cung, hạ giá thành để đáp ứng yêu cầu xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, các công trình xây dựng khác…

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, tiếp tục thực hiện chi tiền mặt cho đối tượng là người có công với cách mạng, nhất là người cao tuổi sống tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, cư trú ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế để người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi hạn sử dụng tiện lợi và dễ dàng hơn.

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Báo cáo về tình hình an toàn giao thông, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về an toàn giao thông, kiểm tra về nồng độ cồn rất tốt.

Qua số liệu thống kê năm 2023, kéo giảm 5,5%, tức là 1.284 vụ tai nạn giao thông. Riêng với người chết giảm 14,1%, tức là 1.912 người so với năm 2022. “Đây là số liệu rất tốt”, Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.

tranquocto.jpg
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, thứ trưởng Bộ Công an 

Về tình hình vi phạm, tội phạm liên quan khai thác cát, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ cho hay, theo số liệu thống kê tổng hợp trong 4 năm (từ 2020 đến 2023), lực lượng công an phát hiện hơn 21.371 vụ, khởi tố 299 vụ, 434 bị can.

Bộ Công an đang tập trung rất quyết liệt khảo sát, đánh giá, tăng cường chỉ đạo công an các địa phương về nội dung này.

Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý các vấn đề tăng lương không theo kịp tăng giá, hạn hán, thiếu nước là các vấn đề trọng tâm.

tranquangphuong 1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương 

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ cần có các giải pháp khai thác mỏ, tạo nguồn cung, hạ giá thành vật liệu xây dựng, nhất là các công trình trọng điểm quốc gia, giải quyết tình trạng “cát tặc” ở Hà Nội, một số địa phương.

“Hôm nay có thông tin Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, việc sử dụng cát biển cho xây dựng sau khi thí điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long có hiệu quả thì khẩn trương mở rộng để giải quyết vấn đề cát cho các công trình trọng điểm quốc gia”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.