Theo Reuters, trong ngày 25/9, Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) thông báo, đã tiến hành gỡ bỏ một đoạn dây phao dài 300m nghi do Trung Quốc lắp đặt ở bãi cạn Scarborough "theo chỉ thị của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr".

"Dây phao gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải, vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế. Nó cũng cản trở hoạt động đánh bắt cá và sinh kế của ngư dân Philippines", thông báo của PCG cho biết.

Thợ lặn Philippines cắt bỏ đoạn dây phao của Trung Quốc. Ảnh: PCG

Cơ quan này cũng nhấn mạnh, bãi cạn Scarborough là "một phần không thể thiếu của lãnh thổ quốc gia Philippines". Thông báo của PCG được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Eduardo Ano khẳng định Manila sẽ "áp dụng mọi biện pháp phù hợp" để gỡ bỏ đoạn dây phao nghi do Trung Quốc lắp đặt ở Biển Đông.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh, "Bắc Kinh có chủ quyền và quyền tài phán không thể tranh cãi đối với đảo Hoàng Nham (cách Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough)".

Trong vài tuần trở lại đây, Trung Quốc và Philippines đã nhiều lần cáo buộc nhau xâm phạm trái phép và có những hành động nguy hiểm ở "khu vực tranh chấp" trên Biển Đông.

Scarborough là một bãi cạn nằm cách đảo Luzon của Philippines 230km và cách vùng biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km. 

>> Đọc tin tức thế giới trên báo VietNamNet