Tối 20/12, lễ trao giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” năm 2023 đã diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo tổ chức giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” 2023; cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành, cơ quan trung ương.

Với chủ đề “Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo”, giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” năm nay hướng tới phát hiện, tôn vinh và cổ vũ các tập thể, cá nhân có các sản phẩm khoa học, công nghệ đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Qua đó, khuyến khích, vận động các cấp, ngành, tổ chức và các tầng lớp nhân dân tham gia sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Năm 2023, với đề xuất của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và VNPT,  giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” đã nhận được sự hưởng ứng, thống nhất tham gia chỉ đạo và đồng tổ chức của Ban Tuyên giáo Trung ương; các bộ: TT&TT, KH&CN, Y tế, TN&MT, GD&ĐT, LĐTB&XH, NN&PTNT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

thu tuong pham minh chinh 1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã góp phần khẳng định với khu vực và thế giới về trí tuệ, sản phẩm, thương hiệu, tiềm năng và con người Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, điểm ra một số tác giả và sản phẩm, công trình tiêu biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do hội khuyến học Việt Nam khởi xướng là một trong những chương trình có ý nghĩa khoa học và xã hội to lớn; là sân chơi rộng mở để khẳng định, tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của các cá nhân, nhân tài của Việt Nam; động viên và thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học có giá trị, tác động tích cực trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước ta.

“Qua 17 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, tôi vui mừng được biết giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành chương trình uy tín, kết nối hiệu quả giữa chuỗi các sự kiện nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào cuộc sống, thu hút sự tham gia của trên 7.200 cá nhân, tập thể, những tài năng CNTT và các nhà nghiên cứu khoa học trên nhiều lĩnh vực khác nhau”, Thủ tướng chia sẻ.

ba nguyen thi doan 2 1.jpg
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhận định, giải thưởng đã góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cũng khẳng định, đến nay, hầu hết các sản phẩm được trao giải đã được ứng dụng thành công vào thực tế sản xuất, phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao cho đất nước. Có những công trình đã vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm trí tuệ Việt trên thế giới. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

“Giải thưởng cũng đã thực hiện tốt phương châm thúc đẩy “Khuyến học - khuyến tài - xây dựng xã hội học tập” trong đó ai cũng phải học thường xuyên, học suốt đời để bồi đắp tri thức, phát triển kinh tế bằng tri thức thông qua các sản phẩm khoa học được nghiên cứu thành công, ứng dụng rộng rãi, hiệu quả vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội”, bà Nguyễn Thị Doan nhận xét.

Nhấn mạnh công nghệ số vẫn là lĩnh vực cốt lõi của giải thưởng “Nhân tài Đất Việt”, bà Nguyễn Thị Doan khẳng định, giải thưởng năm nay đã bắt nhịp với xu thế phát triển công nghệ cũng như định hướng chuyển đổi số quốc gia.

Theo Ban tổ chức, từ 156 công trình tham gia tranh giải, qua vòng sơ khảo, đã chọn được 19 sản phẩm tiếp tục tranh tài tại vòng Chung khảo, gồm 11 sản phẩm công nghệ số triển vọng và 8 sản phẩm công nghệ số thành công.

giai nhat cong nghe so thanh cong 1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan và đại diện lãnh đạo VNPT trao giải Nhất cho nhóm tác giả đến từ Công ty DKS.

Kết quả, tham gia ở hệ thống giải dành cho sản phẩm công nghệ số thành công, sản phẩm “Phần mềm số hóa và mô phỏng DKS - SINOVA” của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển công nghệ điện tử tự động hóa DKS là sản phẩm duy nhất được trao giải Nhất “Nhân tài Đất Việt” 2023 lĩnh vực công nghệ số.

Đây là sản phẩm giúp sinh viên trải nghiệm thực hành như trên thiết bị thật nhưng an toàn hơn và có thể thực hiện nhiều lần, với nhiều kỹ năng, vừa giúp giảm chi phí đầu tư, vừa tạo ra không gian cho sinh viên sáng tạo, giải quyết các vấn đề thực tế.

Tại lễ trao giải, với giải thưởng lĩnh vực Công nghệ số, Ban tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải phụ cho các sản phẩm công nghệ xuất sắc khác.

Trong đó, sản phẩm “Nghiên cứu thiết kế mô đun điều khiển và truyền thông ứng dụng cho các thiết bị điện thông minh trong hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ Smart Home” của nhóm tác giả Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đạt giải Nhì ở hệ thống sản phẩm công nghệ số thành công; sản phẩm “METRIC – Nền tảng số liệu E-Commerce” của nhóm tác giả Công ty cổ phần Khoa học Dữ liệu đạt giải Nhì ở hệ thống sản phẩm công nghệ số triển vọng.

giai ba 1.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm trao giải Ba cho 2 nhóm tác giả đến từ VNPT IT và WESHARE.ASIA cùng đạt giải Ba hệ thống sản phẩm công nghệ số triển vọng.

Hai giải Ba của hệ thống sản phẩm công nghệ số triển vọng là “Dịch vụ quản lý, an toàn Internet trong gia đình – VNPT Family Safe” của nhóm tác giả Công ty VNPT IT và “WeShare - Nền tảng gây quỹ bền vững từ các đơn hàng online” của nhóm tác giả Công ty TNHH WESHARE.ASIA.

Trong khi đó, hệ thống sản phẩm công nghệ số thành công có 1 giải Ba, được trao cho “Nền tảng hợp nhất công nghệ chuyển đổi số ONE DX” của nhóm tác giả Công ty VNPT Technology.

Ba giải phụ của giải thưởng lĩnh vực Công nghệ số gồm: Giải vì sự nghiệp khuyến học được trao cho nhóm tác giả đến từ VTC Online, với sản phẩm "Chương trình học và thi Olympic tiếng Anh trên Internet"; giải kết nối cộng đồng thuộc về nhóm tác giả Công ty TNHH Công nghệ ezCloud toàn cầu với "Nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch ezCloud"; và giải cống hiến vì cộng đồng của nhóm tác giả Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội chống lừa đảo với sản phẩm "Chống lừa đảo".

Bên cạnh hệ thống giải thưởng lĩnh vực Công nghệ số, giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” năm nay cũng được trao cho các tác giả, nhóm tác giả ở 4 lĩnh vực khác, cụ thể: 3 công trình lĩnh vực Y – Dược; 2 công trình lĩnh vực Nông nghiệp - Môi trường; 1 công trình lĩnh vực Khoa học - Công nghệ; và 5 công trình lĩnh vực Khuyến học - Tự học thành tài.

Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” được khởi xướng từ năm 2005 do Hội Khuyến học Việt Nam, VNPT phối hợp tổ chức với mục tiêu ban đầu là phát hiện và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam. Qua 18 năm với 16 lần trao giải, “Nhân tài Đất Việt” đã tôn vinh 210 sản phẩm CNTT và công trình khoa học, trong đó có 50 sản phẩm được áp dụng triển khai ra thị trường khu vực và thế giới.