Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, cuộc tiếp xúc giữa ông Tập và nhà ngoại giao kỳ cựu, 100 tuổi của Mỹ diễn ra tại nhà khách chính phủ Điếu Ngư Đài ở phía tây Bắc Kinh. Sự kiện diễn ra một ngày sau khi đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry kết thúc chuyến công du nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán về khí hậu với Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại một cuộc gặp với cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger ở Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: Xinhua

CNN dẫn lại thông tin do báo chí đại lục đăng tải cho hay, trong những ngày qua ở Bắc Kinh, ông Kissinger cũng gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, người bị Washington áp trừng phạt kể từ năm 2018 vì việc Trung Quốc mua vũ khí Nga.

Ông Kissinger từng giữ chức Ngoại trưởng và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ trong các chính quyền của hai Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford, đồng thời đóng vai trò ngoại giao quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vào những năm 1970.

Theo Reuters, Washington xác nhận đã biết về chuyến đi của ông Kissinger tới Trung Quốc trong tuần này, nhưng lưu ý ông không hành động thay mặt cho Chính phủ Mỹ.

Ông Kissinger thường xuyên thăm Trung Quốc kể từ khi rời nhiệm sở.