Về cuộc gặp giữa ông chủ Nhà Trắng và các lãnh đạo Quốc hội Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 18/1 cho biết: “Tổng thống Biden đã nhấn mạnh tính cấp bách về mối đe dọa đối với các đối tác NATO của chúng ta trong khu vực và điều đó có ý nghĩa thế nào đối với họ. Chắc chắn, chúng ta không muốn thấy quân đội của mình bị đặt vào tình thế phải hiện diện trên thực địa".

joe biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, trước đó một ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tuyên bố những gì Washington đang làm hiện nay cho Kiev là “không thể chấp nhận được”. Ông Johnson cũng lưu ý, Quốc hội cần chính quyền Biden giải thích rõ ràng hơn về chiến lược của họ ở Ukraine, kết cục và trách nhiệm giải trình đối với các quỹ của Mỹ.

Ông Johnson hôm 17/1 tiết lộ, Tổng thống Biden đã triệu tập cuộc họp với các lãnh đạo quốc hội và các nhà lập pháp khác nhằm thảo luận về gói phân bổ ngân sách an ninh quốc gia mới, trị giá 106 tỷ USD do chính phủ đề xuất, trong đó có hơn 60 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Kiev. Theo quan chức này, Nhà Trắng muốn thỏa hiệp về viện trợ nước ngoài và vấn đề nhập cư một cách “hiệu quả”, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Báo The Hill đưa tin, phe Cộng hòa ở lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã từ chối ủng hộ yêu cầu của Nhà Trắng trừ khi chính phủ có các chính sách mới về siết chặt kiểm soát biên giới và hạn chế người tị nạn. Chủ tịch Hạ viện Johnson, một chính khách Cộng hòa, quả quyết an ninh biên giới của Mỹ phải là ưu tiên hàng đầu.