Noel 2022 là ngày nào?

Lễ Giáng sinh 2022 sẽ rơi vào ngày Chủ nhật (25/12). Lễ Giáng sinh còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Christmas, Xmas hay Noel. Đây là lễ kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời của phần lớn người theo đạo Thiên Chúa.

Theo niềm tin của phần lớn các tín hữu Kito giáo, Chúa Giê-su được sinh ra tại hang Bethlehem thuộc xứ Judea, thuộc Đế quốc La Mã (ngày nay là một thành phố của Palestine) vào khoảng giữa năm 7 trước Công nguyên và năm 2 Công nguyên.

Lễ Giáng sinh kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời. (Ảnh: Pxfuel).

Qua thời gian, lễ Giáng Sinh trở thành một ngày lễ quốc tế và ngày càng phổ biến ở nhiều đất nước. Một số nước ăn mừng ngày này vào 25/12, một số nước lại vào tối ngày 24/12. 

Theo lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu ngày mới là hoàng hôn chứ không phải lúc nửa đêm. Bởi vậy, dù lễ Giáng Sinh được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng người ta thường chúc mừng từ tối 24/12.

Lễ chính thức ngày 25/12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24/12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. 

Ý nghĩa ngày lễ Giáng Sinh

Bên cạnh ý nghĩa về mặt tôn giáo, kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su, lễ Giáng sinh còn là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, chia sẻ về những chuyện vui buồn trong năm.

Cả nhà quây quần cùng nhau chuẩn bị những món ăn, trang trí nhà cửa với cây thông Noel, bông tuyết, ngôi sao... Ngoài ra, mọi người còn chuẩn bị quà để trao tặng nhau. 

Các gia đình cùng nhau trang trí cây thông Noel, đặt nhiều món quà bên dưới. (Ảnh: Pinterest).

Mỗi gia đình đều có cây thông Noel, ăn một bữa cơm chung và trang hoàng nhà cửa rực rỡ sắc màu. Nếu gia đình nào cầu kỳ hơn còn trang trí vòng lá mùa Vọng, hang đá và máng cỏ.

Vòng lá mùa Vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh, thường được đặt trên bàn hoặc treo lên cao. Vòng lá có hình tròn nói lên sự sống vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. 

Hang đá có thể làm bằng gỗ, giấy, được dựng lên trong nhà hay ngoài trời, với các hình tượng Giê-su, Maria… xung quanh là các thiên sứ, mục đồng cùng các gia súc như bò, lừa.

Về quà tặng Giáng sinh, theo truyền thuyết xưa, ông già Noel thường cưỡi xe tuần lộc trên trời, đến nhà có cây thông Noel và leo qua ống khói để đem đến những món quà cho các em nhỏ đang ngủ. 

Ông già Noel thường để quà trong những chiếc tất. Vì thế, cho đến tận ngày nay, nhiều trẻ em vẫn thường chuẩn bị tất để ông già Noel đặt quà vào trong.

Vịnh Nhi (tổng hợp)