Những bữa cơm 26 nghìn đồng, tính cả dầu mỡ, mắm muối, chất đốt theo chế độ bộ đội bộ binh mà "anh nuôi" đăng tải. 

Lê Anh Nuôi tên thật là Lê Minh Tuyển (SN 1992, hiện sống và làm việc tại Hà Nội). Năm 2011, anh Tuyển bắt đầu đi bộ đội nghĩa vụ, sau đó được cử đi học nấu ăn hệ trung cấp ở Học viện Hậu cần 2 năm để chuẩn bị cho công việc làm “anh nuôi” như bây giờ. Đến nay, chàng thượng uý đã làm việc trong nhà bếp của một đơn vị ở quận Ba Đình (Hà Nội) được 10 năm. 

Anh Tuyển kể, anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông ở Hưng Yên, việc gì cũng biết làm nhưng chưa từng nghĩ sau này mình sẽ làm bếp. Còn bây giờ, đó là công việc hàng ngày, là nhiệm vụ được giao. 

Với mong muốn chia sẻ cho mọi người góc bếp của các chiến sĩ trong quân đội - thứ mà lâu nay nhiều người vẫn tò mò, cách đây 5 tháng, Tuyển lập kênh TikTok Lê Anh Nuôi để đăng những video quay lại bữa ăn của đơn vị anh đang công tác. 

Đặc biệt, với chế độ chỉ có 65 nghìn/ngày ăn 3 bữa, những bữa cơm ngon mắt, đầy đủ dinh dưỡng của Tuyển càng trở nên hấp dẫn người xem.

Mọi người tò mò xem với 65 nghìn/ngày, các anh có thể nấu được những món gì để đảm bảo sức khoẻ cho các chiến sĩ. “65 nghìn đồng được chia thành 3 bữa, trong đó 13 nghìn cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối mỗi bữa 26 nghìn đồng” - TikToker chia sẻ.

Khác với nhiều người nghĩ, với ngân sách có hạn như vậy nhưng các “anh nuôi” vẫn sắp xếp được những bữa cơm rất ngon mắt, đầy đủ, sạch sẽ. Thực đơn gồm các món ăn quen thuộc với bất cứ mâm cơm gia đình nào, từ nem rán, bò xào, thịt gà, cá chiên cho tới canh cua, cà pháo…

Bữa cơm bộ đội nhận được nhiều bình luận từ phía người xem. 

Nhiều người xem TikTok của anh nhận xét, một suất cơm như thế này ở ngoài phải tới 35-40 nghìn đồng. Thậm chí, nấu tại nhà cũng khó sắp xếp được những bữa cơm đầy đủ như vậy với giá chỉ 26 nghìn đồng.

Một số người tỏ ra hoài nghi, cho rằng giá thực của suất ăn cao hơn, nhưng cũng có người bình luận “anh ăn bớt thực phẩm”.

“Anh nuôi” nhận được rất nhiều bình luận trái chiều khi làm TikTok. Ban đầu, anh còn đi giải thích cho mọi người hiểu nhưng về sau anh cũng quen dần với những lời nhận xét không đúng và chọn cách bỏ qua.

“Thực đơn là do thủ trưởng đơn vị duyệt. Mỗi sáng sẽ có người đến giao thực phẩm, chứ không phải chúng tôi tự ra chợ mua. Nhiệm vụ của chúng tôi là nấu nướng theo thực đơn định sẵn, nếu không làm đúng sẽ bị kỷ luật. Không có chuyện ăn bớt hay nấu vượt quá chế độ quy định.

Sở dĩ mọi người thấy rẻ là vì nấu cho nhiều người sẽ mua được thực phẩm giá tốt hơn, và chế độ có bao nhiêu sẽ nấu hết ngần ấy chứ không lấy lãi như ngoài hàng” - anh chia sẻ.

Anh Tuyển cũng cho biết, chế độ ăn 65 nghìn đồng/ngày/người ở đơn vị anh dành cho mọi người, từ cấp chỉ huy đến các chiến sĩ. Đến giờ ăn, tất cả ăn chung bàn, mỗi người nhận một suất ăn như nhau, không có sự khác biệt. 

Lê Anh Nuôi (tên thật Lê Minh Tuyển) đã làm bếp trong quân đội được 10 năm. 

Đến nay, sau 5 tháng làm TikTok chia sẻ bữa cơm bộ đội, kênh của anh đã đạt 12,7 triệu lượt xem, hơn 600 nghìn lượt theo dõi. Mỗi video anh đăng tải hầu hết đều có vài triệu lượt xem - một con số không nhỏ trong giới làm TikTok. 

Anh Tuyển nhớ lại video đầu tiên anh quay và đăng lên TikTok hồi cuối tháng 2. Anh rất bất ngờ khi chỉ trong ngày đầu tiên, video đã đạt 1 triệu lượt xem - một con số mà anh không thể tưởng tượng được. “Tôi vẫn nhớ bữa cơm hôm đó có món cá biển rán và dưa chua…”.

“Anh nuôi” cho biết, từ ngày làm TikTok và có chút “nổi tiếng”, cuộc sống của anh và gia đình cũng thay đổi kha khá. Khi ra ngoài, anh được nhiều người nhận ra hơn. Có những hôm anh dắt con đi chơi, có người chạy lại xin chụp ảnh cùng. Anh thấy vui vì được mọi người nhận ra và yêu quý, nhưng đôi khi sự nổi tiếng cũng khiến anh và gia đình mất chút thoải mái, tự do như trước. 

“Con trai 6 tuổi của tôi rất tự hào về bố, đi đâu cũng khoe ‘bố tớ là Lê Anh Nuôi đấy’, ‘bố tớ nấu ăn ngon lắm’…” - anh kể.

Ở đơn vị, cũng có người ủng hộ và khen anh làm TikTok hay, góp phần lan tỏa những điều tích cực của cuộc sống quân ngũ. Nhưng cũng có người vẫn còn e dè, chưa cởi mở lắm với việc anh chia sẻ một góc nhỏ về đời sống quân ngũ.

“Tôi cố gắng hạn chế chia sẻ quá nhiều những thông tin về đơn vị, những điều không được phép tiết lộ mà tập trung nhiều vào căn bếp, vào các món ăn. Tôi rất mong những video của mình sẽ phần nào thay đổi cách nhìn của mọi người về bữa ăn của bộ đội.

Nhiều người vẫn nghĩ đi bộ đội ăn uống kham khổ, thiếu thốn lắm. Nhưng thực tế không phải như vậy, bộ đội bây giờ không như ngày xưa - thời còn thiếu thốn nhiều thứ. Chúng tôi có chế độ ăn uống rất đầy đủ, đa dạng và sạch sẽ. Thế nên, nếu bạn nào đến tuổi đi nghĩa vụ, đừng ngại ngần, hãy mạnh dạn đăng ký tham gia quân ngũ. Chắc chắn các bạn sẽ có những trải nghiệm đẹp trong môi trường quân đội mà không thể tìm kiếm được ở nơi nào khác” - anh Tuyển chia sẻ.