Mới đây nhất là bệnh nhân nữ, 70 tuổi (trú tại xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, Sơn La) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó thở và thở nhanh sâu.

Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường và đang uống duy trì thuốc Metformin 750mg x 2 viên/ngày, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) nhiều năm duy trì thuốc không rõ loại, suy tim, tăng huyết áp, hội chứng Cushing.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Mè Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, từ những triệu chứng trên, tiền sử uống thuốc, kết hợp với xét nghiệm máu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc Metformin.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy, truyền dịch thải độc, lợi tiểu, truyền Natribicarbonate. Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng toan chuyển hóa đã được kiểm soát và tình trạng suy thận, tổn thương gan được cải thiện. Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục điều trị đợt cấp COPD, chưa phải lọc máu để điều trị toan chuyển hóa.

Bác sĩ Xuân cho biết, trong thời gian gần đây bệnh viện cũng tiếp nhận hơn 10 bệnh nhận ngộ độc Metformin. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng toan chuyển hóa, phải hồi sức tích cực rất lâu thậm chí có bệnh nhân đã tử vong.

Metformin là thuốc điều trị bệnh đái tháo đường nhưng chống chỉ định với bệnh nhân suy thận nặng. Nếu bệnh nhân không biết, uống thuốc này sẽ bị toan chuyển hóa rất nguy hiểm.

Bác sĩ Xuân khuyến cáo người bệnh đái tháo đường điều trị bằng thuốc Metformin cần được đánh giá chức năng gan, thận trước và trong quá trình điều trị, đặc biệt là những bệnh nhân lớn tuổi. Đồng thời bệnh nhân cũng cần đánh giá về các yếu tố nguy cơ liên quan như suy tim, suy giáp và nhiễm trùng cấp tính nặng tránh ngộ độc thuốc.