Ngày 3/1, TAND TP Hà Nội đưa 38 bị cáo vụ Việt Á ra xét xử về 6 tội danh. HĐXX triệu tập 140 người và bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhưng nhiều người trong số đó vắng mặt tại tòa.

Phiên tòa có 74 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong số 38 bị cáo bị đưa ra xét xử, bà Trần Thị Hồng (nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á) xin xét xử vắng mặt vì mới sinh con nhỏ, con lại đang bị bệnh.

hdxx viet a.png
Hội đồng xét xử vụ Việt Á (Ảnh: TTXVN)

Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét về việc bị cáo Hồng xin vắng mặt. Đối với sự vắng mặt của các nguyên đơn dân sự, đại diện VKS cho rằng, do phiên tòa kéo dài trong nhiều ngày nên có thể tiếp tục triệu tập họ nếu cần thiết.

Sau khi xem xét, HĐXX đưa ra quyết định tiếp tục phiên tòa dù vắng mặt bị cáo Hồng. Theo HĐXX, bị cáo Hồng vắng mặt có lý do chính đáng, việc vắng mặt của bị cáo không ảnh hưởng đến việc xét xử.

Đối với việc vắng mặt của những người và bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, HĐXX cho biết, nếu thấy cần thiết sẽ cho triệu tập họ sau.

viet a xet xu.png
Các bị cáo tại tòa (Ảnh: TTXVN)

Theo cáo buộc, bị cáo Hồng biết rõ việc các cơ sở y tế công lập ứng test xét nghiệm để sử dụng trước rồi thông đồng hợp thức thủ tục đấu thầu thanh quyết toán sau theo giá Công ty Việt Á đưa ra là trái quy định của pháp luật.

Tuy vậy, bà Hồng vẫn thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và Phó TGĐ Vũ Đình Hiệp về hợp thức các thủ tục, hồ sơ để Công ty Việt Á trúng thầu, được thanh quyết toán trái quy định của pháp luật.

dai dien vks viet a.png
Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa. (Ảnh: TTXVN)

Theo VKSND Tối cao, bà Hồng đã giúp sức cho bị cáo Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu tại 11 tỉnh, gồm: Hải Dương, Bắc Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Ninh Thuận, Hà Nội, Hà Giang, Bình Dương, Nghệ An, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 254 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 bùng phát, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, bị cáo Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với với các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn tại Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Văn Phòng Chính Phủ để Công ty Việt Á được phối hợp tham gia thực hiện Đề tài nghiên cứu cấp quốc gia về test xét nghiệm do Bộ KH&CN đại diện chủ sở hữu.

Sau đó, bằng nhiều thủ đoạn, các bị cáo thực hiện chuỗi hành vi sai phạm, biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu của Đề tài thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, sản xuất, bán thương mại trên cả nước với giá đã được nâng khống, thu lời bất chính đặc biệt lớn.