Hà Lan vượt trội

Al Rihla - quả bóng chính thức của World Cup 2022 - sẽ bắt đầu lăn vào ngày 20/11, với trận khai mạc giữa chủ nhà, Qatar và Ecuador, hai trong những đội tuyển thuộc bảng A.

Hà Lan được đánh giá cao nhất bảng A

Ở Qatar, bảng A cũng là một trong hai bảng đấu không nhà vô địch nào trong quá khứ, cùng với bảng F.

Về mặt kinh nghiệm, Hà Lan vượt trội hơn tất cả. "Cơn lốc màu da cam" đang trở lại sau khi lỡ hẹn với nước Nga năm 2018.

Trong 10 lần tham dự World Cup trước đây, Hà Lan luôn ít nhất vượt qua vòng bảng. Họ có 3 lần vào đến trận chung kết (nhưng đều thất bại), mà lần gần nhất thua Tây Ban Nha tại Nam Phi cách nay 12 năm.

Hà Lan đến Qatar với chuỗi 15 trận bất bại dưới thời Louis van Gaal. "Oranje" thắng 11 và hòa 4 sau 15 trận đấu dưới sự dẫn dắt của cựu thuyền trưởng MU.

Một trong hai chiếc vé vòng knock-out gần như sẽ thuộc về Hà Lan. Điều đó cũng có nghĩa 3 đội tuyển còn lại phải cạnh tranh để có chiếc vé còn lại.

Qatar có ưu thế chủ nhà, cùng với lứa cầu thủ được đào tạo với nhau từ khi còn rất trẻ. Họ trải qua thời gian dài thấm nhuần thứ bóng đá đẹp của Felix Sanchez, chiến lược gia người Tây Ban Nha chịu nhiều ảnh hưởng từ Barcelona.

Đội chủ nhà được xây dựng với những cầu thủ từng vô địch châu Á năm 2019 - giải đấu ghi nhận kỳ tích của Việt Nam khi vào tứ kết. 

Đây là lần đầu tiên Qatar dự World Cup, trong khi Senegal lần thứ 3 đến với ngày hội bóng đá thế giới và lần thứ 4 với Ecuador. Cả hai đều ra mắt tại Hàn Quốc - Nhật Bản năm 2002.

Mane có mặt trong đội hình Senegal nhưng chưa chắc thi đấu

Senegal từng gây bất ngờ khi vào đến tứ kết World Cup 2002. Thành tích tốt nhất của Ecuador là vào vòng 1/8 ở mùa hè nước Đức 2006.

Là nhà ĐKVĐ châu Phi, với Mendy trong khung thành nhưng khả năng thi đấu của Sadio Mane còn để ngỏ, Senegal ít nhiều được đánh giá cao hơn. "Lions of Teranga" hoàn toàn có thể cùng Hà Lan vượt qua vòng bảng. 

Ngôi sao: Virgil van Dijk

Ở tuổi 31, Virgil van Dijk lần đầu tiên được góp mặt tại ngày hội bóng đá thế giới. Đây cũng là giải quốc tế đầu tiên của anh, khi Hà Lan vắng mặt ở EURO 2016 và World Cup 2018.

Chấn thương nặng khiến Van Dijk không thể tham dự EURO 2021, giải đấu mà Hà Lan đá rất hay tại vòng bảng nhưng gây thất vọng khi thua CH Séc ở vòng 1/8.

Có lẽ, Van Dijk không có cơ hội cho sự kiện ở Bắc Mỹ năm 2026. Thế nên, anh khao khát thể hiện mình tại World Cup lần này.

Van Dijk dự World Cup đầu tiên ở tuổi 31

Tầm ảnh hưởng của Van Dijk với "Oranje" là không phải bàn cãi. Anh là thủ quân, chỉ huy phòng ngự và đóng vai trò của một người triển khai bóng từ sau.

Khả năng tấn công cũng là điểm mạnh của Van Djik. Anh có 6 bàn thắng sau 49 trận quốc tế. Trong đội hình Hà Lan mà Louis van Gaal triệu tập đến Qatar, chỉ có 5 người ghi nhiều bàn hơn trung vệ của Liverpool.

Van Gaal pha trộn các cựu binh với rất nhiều tài năng trẻ cho tham vọng World Cup. Trong dự án ấy, vai trò đội trưởng của Van Dijk càng thêm quan trọng.

Trong lần đầu tiên dự World Cup, và có thể cũng là cuối cùng, Van Dijk - người đã vô địch Premier League lẫn Champions League - là cầu thủ rất đáng xem.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay mới nhất tại đây!