Anh N.X.H (Mê Linh, Hà Nội) tìm tới Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền Hà Nội làm xét nghiệm huyết thống cha và con gái. Anh H. đăng ký xét nghiệm nhanh trong vòng 4 tiếng đã có kết quả. 

Cầm kết quả, anh vẫn không tin đây là con của mình. Anh H. liên tục hỏi bà Nguyễn Thị Nga (Giám đốc của Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ di truyền Hà Nội) kết quả có chính xác 100% không. 

Trước nghi ngờ của khách hàng, bà Nga giải thích về công nghệ phân tích gene trên ADN đảm bảo chính xác tuyệt đối. 

Anh H. cho biết, hai vợ chồng anh có con gái năm nay học lớp 1. Từ năm ngoái, hai người dự tính sinh thêm bé thứ hai nhưng vợ anh H. “thả” mãi không có tin vui. Cách đây vài hôm, hai vợ chồng anh đưa nhau đi khám sức khỏe sinh sản. Bác sĩ cho biết vợ anh bị suy buồng trứng và bản thân anh H. cũng không có tinh trùng.

xet nghiem adn 5.png
Các giám định viên làm xét nghiệm ADN. Ảnh: CGAT.

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của anh H. hoàn toàn không có tinh trùng. Khi đó, anh H. đã sốc. Anh cho rằng bản thân mình khỏe mạnh. Chuyện chăn gối của hai vợ chồng vẫn đều đặn và anh tự nhận “không yếu sinh lý”. 

Cầm kết quả về, anh H. buồn bã, chán nản. Anh H. sinh nghi con gái đầu không phải con của mình. Anh cầm kết quả đưa cho vợ xem và người vợ khẳng định đó là con gái chung của họ. Anh H. đòi đi xét nghiệm ADN nhưng vợ anh không đồng ý. Cô nói nếu đi xét nghiệm họ sẽ ly hôn.  

Trong lòng anh H. không giải tỏa được nghi ngờ. Anh luôn thấy khó chịu, đi làm cũng không tập trung. Anh lên mạng tìm hiểu về xét nghiệm ADN và đã giấu vợ lấy mẫu tóc của con mang đi xét nghiệm cùng tóc của mình. Khi nhận thông báo, anh vui mừng nhưng vẫn nghĩ kết quả có thể sai.

Nghe chia sẻ của anh H., bà Nga giải thích trường hợp của anh là vô sinh thứ phát. Bà khuyên anh H. nên làm kiểm tra chuyên sâu về nam khoa để có thể khẳng định bệnh hiếm muộn còn kết quả xét nghiệm huyết thống đảm bảo chính xác 99,99%. Anh H. lại lo lắng nếu vợ biết anh đi làm xét nghiệm, chắc chắn sẽ đòi chia tay. Bà Nga cho rằng, anh H. nên chia sẻ với vợ để có sự đồng cảm, cùng nhau chữa hiếm muộn nếu muốn sinh thêm con.

Sau đó, anh H. đi kiểm tra nam khoa. Bác sĩ chẩn đoán anh không có tinh trùng do tắc ống dẫn tinh vì trong tinh hoàn vẫn có tinh trùng. Quá trình tắc này có thể do viêm nhiễm không được điều trị kịp thời, cần phẫu thuật thông tắc ống dẫn tinh.

Theo bà Nga, nếu xét nghiệm ADN cho ra kết quả hai mẫu gene trùng khớp, 99,99% hai người có quan hệ bố con ruột. Nếu có sự sai khác từ 2 gene trở lên, có thể kết luận ngược lại. 

Hiện nay, các loại mẫu xét nghiệm có thể là máu, tóc, móng tay... Sau khi thu thập, mẫu được bỏ vào phong bì kín sạch sẽ gửi tới trung tâm xét nghiệm kèm theo đơn đề nghị xét nghiệm ADN.

Xét nghiệm này giúp nhận người thân, xác định huyết thống, hỗ trợ thủ tục làm giấy khai sinh, xác định quyền nuôi và trợ cấp đối với con cái, thực hiện quyền chia tài sản, thừa kế.