CEO Cisco Systems John Chambers
Hình ảnh và chiến lược kinh doanh mới của Cisco Systems:  

Người dùng cuối là trọng tâm

“Chiến lược phát triển mới của Cisco được tập trung vào việc công bố vai trò của chúng tôi đối với người dùng cuối”, ông James Chia, Tổng giám đốc Cisco Systems Việt Nam nói.

Trong tuần đầu tiên của tháng 10/2006, Tập đoàn Cisco Systems đã công bố chiến lược phát triển mới với những thay đổi về logo và một website mới sử dụng công nghệ Web 2.0. Trong bài phỏng vấn dưới đây, bà Sue Bostrom - Tổng Giám đốc Phụ trách Tiếp thị và Quan hệ Chính phủ Toàn cầu, và ông Charles Giancarlo - Tổng Giám đốc phụ trách Phát triển của Cisco Systems chia sẻ những quan điểm về xu hướng phát triển của thị trường và những cơ hội dành cho tập đoàn này.

Điều gì hiện đang thúc đẩy vị thế trên thị trường cũng như thương hiệu của Cisco?

Sue Bostrom: Hiện đang có một điểm uốn phát triển trên thị trường và Cisco đang tận dụng những lợi thế của điểm uốn này. Người dùng cuối đang nắm vai trò chủ đạo, tạo ra những website và blog có tính cộng tác cao, kết hợp các nội dung và có nhiều thứ để nói về phương thức các công ty đang kinh doanh với xu hướng này. Cao hơn một mạng vật lý đơn thuần, đó là sức mạnh của mạng con người.

Chúng tôi không còn chỉ chú trọng đến công nghệ mạng đơn thuần xét trên phương diện các sản phẩm định tuyến cũng như các thiết bị chuyển mạch. Việc kinh doanh của chúng tôi đã trở nên rộng lớn hơn khi chúng tôi mở rộng hệ thống mạng với tính năng thoại, video, lưu trữ và các lĩnh vực dành cho người dùng trên cả bốn mảng thị trường lớn. Ngoài ra, mạng đang trở thành đồng nghĩa với CNTT và hầu hết các mô hình trao đổi thông tin liên lạc.

Liệu đây có phải là một sự công bố dành cho người tiêu dùng?

Sue Bostrom: Không phải vậy, chương trình thương hiệu mới của Cisco tập trung vào việc công bố vai trò của chúng tôi đối với người dùng cuối tại tất cả các mảng thị trường mà chúng tôi có mặt. Tất cả chúng ta đều là người dùng cuối nếu sử dụng công nghệ mạng khi làm việc, trên đường đi, khi trao đổi với đồng nghiệp, khi cộng tác, hoặc khi có mặt tại gia đình. Trong quá khứ, những đột phá về công nghệ được thúc đẩy bởi doanh nghiệp – với nội dung, khả năng kết nối và các ứng dụng được đưa tới tay các nhân viên, các đối tác và người tiêu dùng. Giờ đây, người dùng cuối sẽ là động lực tiếp sức mạnh để thúc đẩy những đột phá trong mạng con người này và thay đổi những mô hình tận hưởng của chúng ta – dù chúng ta đang làm việc, đang ở nhà hay đang giải trí.

Bà gần đây có nói với một nhóm các nhà phân tích tài chính rằng “Cisco đang có những cơ hội mới”. Điều gì tạo nên những cơ hội mới này?

Sue Bostrom: Cisco đang có những cơ hội mới vì mọi người, từ các doanh nghiệp tới các chính phủ rồi người tiêu dùng đều nhận ra rằng chúng tôi đang tiếp thêm sức mạnh cho hệ thống mạng. Mạng đã trở thành nền tảng cho những đột phá giúp tạo ra những mô hình tận hưởng phong phú hơn dành cho người dùng cuối. Đây là một hiệu suất sử dụng hoàn toàn mới chưa hề xuất hiện trong những năm 1990 – hiệu suất tăng cường sức mạnh cho người dùng cuối. Mô hình hiệu suất sử dụng này bắt nguồn từ khả năng cộng tác, đồng sáng tạo nội dung; con người tự nguyện làm việc cùng nhau hàng giờ liền để chia sẻ các lĩnh vực chung về mục đích và sự quan tâm của mình.

Tầm nhìn công nghệ của Cisco để thúc đẩy cuộc cách mạng này?

Charlie Giancarlo: Trong hai thập kỷ qua, Cisco đã cố gắng hội tụ ngày càng nhiều khả năng vào trong hệ thống mạng. Đầu tiên, chúng tôi kết hợp một bộ các máy tính với các giao thức khác nhau để tạo nên một nền tảng hội tụ hợp nhất dành cho doanh nghiệp. Sau đó, chúng tôi thúc đẩy giao thức Internet (IP) trở thành cơ sở hạ tầng căn bản dành cho các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp nhỏ và giờ thậm chí là cả người tiêu dùng. Chúng tôi đã phát minh ra thoại qua giao thức Internet (VoIP) và mang nó tới từng doanh nghiệp, cuối cùng là chuẩn hóa nó cho các thị trường nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng. Tầm nhìn của chúng tôi là tất cả thông tin thuộc mọi thể loại sẽ luôn sẵn sàng cho mọi người sử dụng ở mọi vị trí - dữ liệu, thoại, video đều sẵn sàng tại nơi làm việc, tại gia đình và trên đường đi. Chúng tôi đang sắp hợp nhất tất cả các loại thông tin này với nhau dành cho mọi đối tượng người dùng cuối là doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cisco đã có một quan điểm độc đáo trên ý tưởng hội tụ. Ý nghĩa phát triển của nó là gì ?

Charlie Giancarlo: Quan điểm của chúng tôi là sự hội tụ không chỉ là xây dựng một giải pháp mà còn là giúp giải pháp đó tương thích với tất cả những giải pháp khác mà chúng tôi phát triển. Trong quá khứ, hội tụ có nghĩa là thoại, dữ liệu, các dịch vụ và có thể là khả năng kết nối không dây cùng vận hành trên một nền tảng Định tuyến các Dịch vụ Tích hợp chung nhất. Giờ đây, hội tụ có nghĩa là chúng ta sẽ còn đi xa hơn cả khả năng tích hợp của những nội dung đa phương tiện này và mang lại những giá trị sử dụng cao hơn. Hội tụ có nghĩa là chúng ta tạo ra những dịch vụ và khả năng mới với tính đơn giản chưa từng có từ trước tới nay. Điều này đang trở thành một sự hội tụ mang tính kiến trúc – nơi người sử dụng không còn phải cấu hình một thiết bị định tuyến, một bộ chuyển mạch sau đó là một hệ thống thoại mà là một hệ thống trao đổi thông tin liên lạc hoàn chỉnh dành cho các môi trường sử dụng được tích hợp đầy đủ tính năng với các chức năng cũng như tính dễ sử dụng được nâng cao.

Ông đã đề cập tới một nền tảng chung dành cho người sử dụng. Những lợi thế của nền tảng này?

Charlie Giancarlo:  Chúng tôi đang cho phép người dùng cá nhân có thể tiếp cận tới các loại thông tin họ muốn bất cứ khi nào họ cần và ở bất cứ nơi đâu họ muốn bởi vì toàn bộ hệ thống mạng hoạt động như là một nền tảng dành cho những thông tin này. Thay vì các công nghệ riêng lẻ chỉ hoạt động trong các văn phòng hay tại gia đình, những thông tin này sẽ luôn sẵn sàng cho người dùng cuối ở bất cứ nơi đâu họ cần và trên bất cứ thiết bị gì họ đang sử dụng.

Có phải Cisco đang chuyển hướng sang các thị trường mới vì thị trường hiện tại đã trở nên bão hòa? 

Charlie Giancarlo: Các thị trường không bao giờ bão hòa, chỉ có các công ty và con người bão hòa mà thôi. Những con người và công ty năng động sẽ không ngừng tự làm mới mình và giữ cho mình luôn có sự đột phá và trẻ trung. Tôi tin rằng Cisco sẽ mãi trẻ trung như vậy.

Đột phá là một phần trong việc tạo ra các công nghệ và các thị trường hoàn toàn mới, nhưng đột phá cũng là biến những cái đã cũ trở lại thành mới. Tại Cisco, chúng tôi đã tái phát minh mô hình thoại doanh nghiệp vốn đã có hơn 100 năm tuổi. Chúng tôi tích hợp chúng vào hệ thống mạng và biến chúng trở thành liên lạc hợp nhất, một công nghệ mới và đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi hiểu rằng đó không còn chỉ là việc tiến hành một cuộc gọi đơn thuần mà đó còn là khả năng làm việc cộng tác cũng như những mô hình sử dụng mới dành cho người dùng cuối.

Chúng tôi giờ đây cũng đang làm tương tự như vậy với các thị trường mà chúng tôi đang góp mặt, thị trường thiết bị định tuyến và bộ chuyển mạch. Chúng tôi đang làm mới lại các thị trường này vì chúng tôi hiểu rằng các khách hàng của chúng tôi luôn coi các hệ thống mạng của mình như là các hệ thống kiểm soát truy cập và hệ thống thông tin liên lạc thiết yếu. Trong một vài năm tới, chúng tôi sẽ hoàn toàn tái định nghĩa lại các sản phẩm của chúng tôi trong các lĩnh vực này. Nếu chúng tôi không làm điều này chắc chắn sẽ có công ty khác làm.

        Đức Quang

dịch