XEM CLIP: Công ty TNHH Hoà Hiệp đang thi công cao tốc

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phùng Thái Hoà – Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Hoà Hiệp thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cho biết, giá xăng dầu lên cao ảnh hưởng không nhỏ đến vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) dài gần 50km.

Đơn vị thi công Hoà Hiệp kiêm nhà đầu tư đang bóc tách đất không thích hợp, đắp trả lại đất, cát K90 cao tốc từ tháng 6/2021 cho đến nay. Mặc dù có mỏ đất ở gần công trường đang thi công nhưng doanh nghiệp chịu cứng vì bị người dân ở xóm Phúc Điền (xã Hưng Tây) ngăn cản, không cho máy móc vào bên trong chở đất.

{keywords}
Ông Phùng Thái Hoà – Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Hoà Hiệp. Ảnh: Quốc Huy

“Mặc dù Công ty Hoà Hiệp được cấp phép một phần mỏ nhưng đang bị người dân ngăn cản, không cho vào khai thác đất. Lý do, mỏ đất nằm tại dãy núi Đại Huệ cùng tuyến đường đi vào Công viên sinh thái Vĩnh Hằng mà người dân ở xóm Phúc Điền, (xã Hưng Tây) ngăn cản lâu nay” – ông Hoà cho hay.

Cũng theo ông Hoà, mặc dù chính quyền các cấp xóm, xã, huyện, doanh nghiệp trực tiếp làm việc với người dân nhưng bà con nhất quyết không cho vào lấy đất. Đến nay doanh nghiệp đã làm việc 4 lần với huyện Hưng Nguyên và nhiều lần với người dân xóm Phúc Điền nhưng vẫn bị ngăn cản.

“Nhiều lần chúng tôi mang giấy tờ, in ra gửi bà con nhân dân xóm Phúc Điền, trình bày rõ việc lấy đất là phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam nhưng vẫn không xong. Người hay máy móc đi vào đường Công viên sinh thái Vĩnh Hằng đều bị người dân ngăn cản. Chúng tôi đang chờ UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định bảo vệ thi công nghĩa trang. Sau đó, doanh nghiệp mới có thể vào mỏ lấy đất và giảm cự ly vận chuyển đang gây tốn kém như hiện nay – ông Hoà trình bày.

{keywords}
Khu vực mỏ đất trên dãy núi Đại Huệ. Hiện doanh nghiệp không thể vào khai thác.  Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Người dân ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An lập lán ngăn không cho trang thiết bị máy móc vào mỏ đất khai thác phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Quốc Huy

Do chưa khai thác được đất gần để thi công, Công ty Hoà Hiệp đành phải vận chuyển vật liệu từ mỏ đất ở Lèn Dơi, xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc), cách vị trí san lấp gần 30km. Tính ra, quãng đường vận chuyển tiêu hao xăng dầu gấp 9 lần so với lấy đất ở dãy núi Đại Huệ.

“Ngoài công ty chúng tôi thì một số nhà thầu khác đang chờ vào mỏ để lấy đắp nền đường. Khi người dân ngăn cản sẽ làm chậm tiến độ thi công cao tốc. Chúng tôi đang xử lý đất yếu tạo nền đường cao tốc” – ông Hoà chỉ ra khó khăn của doanh nghiệp.

{keywords}
Công ty TNHH Hoà Hiệp đang thi công phần san lấp cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Quốc Huy

Ông Hoà cho biết thêm, đoạn đường này đang còn vướng giải phóng mặt bằng hệ thống đường điện trung thế, cao thế và nghĩa trang tại Km461+500, xóm Đại Huệ (xã Hưng Tây) cắt ngang qua tuyến. 

Cao tốc Bắc Nam đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì thi công cầm chừng

Cao tốc Bắc Nam đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì thi công cầm chừng

Tại một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua miền Trung, cùng với những khó khăn mà chủ đầu tư gặp phải, nhiều nhà thầu thi công đang rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì giá nhiên, nguyên vật liệu tăng vọt.

Quốc Huy