Báo tin cho VietNamNet, đạo diễn Thanh Hiệp - Trưởng ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP.HCM, cũng là người em thân thiết của nghệ sĩ Hà Mỹ Liên - cho hay bà mất lúc 18h50' ngày 30/10 (giờ địa phương) ở Pháp do đột quỵ, hưởng thọ 74 tuổi.

Tối 30/10 (giờ địa phương), nhạc sĩ Thanh Sơn lái xe đưa vợ là nghệ sĩ Hà Mỹ Liên đi diễn. Ông đang cầm lái thì thấy vợ ngã vào người mình. Sau khi đưa đến bệnh viện, ông mới biết bà qua đời do đột quỵ. 

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà, sinh năm 1948 tại Long Xuyên, An Giang. Trong gia đình, NSND Thanh Điền là con thứ sáu, nghệ sĩ Hà Mỹ Liên thứ bảy còn nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân thứ tám. Tuổi 12, bà bắt đầu cùng anh trai đi diễn.

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên.

Hà Mỹ Liên từng đầu quân cho nhiều đoàn như Kim Hoàn - Như Mai, Bạch Vân,... nhưng đình đám nhất phải kể đến đoàn Kim Chung. Khi ấy, bà là đào trẻ sánh ngang Lệ Thủy, Mộng Tuyền. Tên tuổi nghệ sĩ bật lên trong các vở Chiêu Quân cống Hồ, Ba con nhền nhện, Thương về quê mẹ,... Ngoài đời, Hà Mỹ Liên và Lệ Thủy còn là đôi bạn thân. 

Khi về đoàn Thủ Đô 2, Hà Mỹ Liên trở thành đào chính, đóng cặp các kép chính nổi tiếng khi ấy như Minh Phụng. Bà vào nghề năm 12 tuổi, trở thành đào chính ở tuổi 15. Thời đỉnh cao, Hà Mỹ Liên nổi danh với vai Thần nữ trong vở Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, đến mức được khán giả gọi là "Thần nữ Hà Mỹ Liên".

Năm 1965, Hà Mỹ Liên lập gia đình với một người Pháp làm việc tại Việt Nam. Thời gian này, bà từng thành lập đoàn hát Sao Ngàn Phương rồi cùng em gái là nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân lập đoàn Xuân Liên Hoa. Năm 1976, bà theo chồng rời Việt Nam sang định cư tại Pháp. 

Sống trên đất Pháp, Hà Mỹ Liên vẫn kết nối với các nghệ sĩ cải lương Việt Nam để giữ nghề xứ người. Bà duy trì hoạt động nghệ thuật suốt mấy mươi năm qua. 

NSND Lệ Thủy từng nhận định Hà Mỹ Liên là nhân tài trong nghệ thuật cải lương. Hiếm ai đẹp, diễn đào võ hay lại duyên dáng trên sân khấu như bà. Dù vậy, NSND tiếc cho người bạn lấy chồng sớm rồi theo chồng định cư nước ngoài nên khán giả trong nước ít có cơ hội gặp gỡ.

Đạo diễn Thanh Hiệp nói với VietNamNet vào năm 2015, ông từng cùng nghệ sĩ Hà Mỹ Liên diễn trong chương trình Về nguồn tại Nhà hát Charenton (Paris, Pháp) cùng vợ chồng NSND Thanh Điền và NSƯT Trọng Phúc. Anh nhớ mãi bà đã vui thế nào khi gặp đồng nghiệp ở xứ người cũng như sự ân cần, chu đáo của nghệ sĩ.

"Vậy là từ nay, tôi sẽ không bao giờ còn gặp lại chị, được nghe chị cười nói, kể chuyện tiếu lâm và cả những ký ức đẹp của một thời gắn bó với nghề hát", anh cho hay.

Lần hiếm hoi Hà Mỹ Liên tái ngộ, hát với cô đào cùng thời Kiều Lệ Mai