Lynn Lau, một sinh viên vật lý ưu tú tại Đại học Bắc Kinh, đã tràn đầy hy vọng rằng các tập đoàn tư nhân lớn của Trung Quốc sẽ đến trường để tìm kiếm và chiêu mộ những tài năng như cô.

Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng đã trở nên cẩn trọng và dè dặt hơn đến quá trình tuyển dụng nhân viên mới.

Một số vị trí công chức nhà nước có tới 6.000 ứng viên ứng tuyển, trong khi tỷ lệ chọi trung bình là khoảng 70 trên 1. Ảnh minh họa.

Với cha mẹ của Lynn Lau, ước mơ cho cô con gái được có một công việc công chức nhà nước "an toàn" bỗng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

“Năm ngoái, tôi thấy các anh chị vào thời điểm này đã nhận được đề nghị từ các công ty lớn nhưng năm nay, các công ty này chỉ đặt chế độ chờ và xem xét”, Lau nói.

Lau nằm trong số hơn 2,6 triệu người đã đăng ký tham gia kỳ thi công chức toàn quốc Trung Quốc, cạnh tranh cho 37.000 công việc ở chính quyền trung ương và hàng chục nghìn chức vụ khác trong chính quyền cấp tỉnh và thành phố vào năm 2022.

Những công việc này đang thu hút sự quan tâm kỷ lục trong thời gian gần đây, bất chấp việc chính quyền một số khu vực thậm chí còn cắt giảm lương. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết một số vị trí có tới 6.000 ứng cử viên tranh giành, trong khi tỷ lệ trung bình là khoảng 70/1.

Xu hướng này bùng nổ trong bối cảnh các công ty tư nhân trong lĩnh vực công nghệ, tài chính hoặc giáo dục Trung Quốc đang sa thải hàng chục nghìn việc làm và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong năm 2022 đạt mức kỷ lục 20%, Reuters đưa tin.

11,6 triệu sinh viên, tương đương với toàn bộ dân số Bỉ, dự kiến sẽ tốt nghiệp vào năm 2023- con số cao kỷ lục chưa từng có.

Vấn đề việc làm cho sinh viên mới ra trường sẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với chính phủ Trung Quốc sẽ phải tìm cách giải quyết trong những năm tới đây.

Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp Natixis (Pháp) cho biết mối quan tâm làm việc trong khu vực công của người trẻ Trung Quốc đã tăng lên.

“Lý do rất rõ ràng: tâm lý tiêu cực, nỗi sợ hãi về tương lai”, chuyên gia Alicia nói.

Trên mạng xã hội, giới trẻ Trung Quốc gọi công chức là nghề "tận cùng của vũ trụ", nghĩa là nơi an toàn nhất trong một môi trường biến động hiện nay.

Trên thực tế, công việc công chức ở Trung Quốc vốn đã có nhu cầu cao từ trước đến nay, với những người đạt điểm cao trong kỳ thi đa ngành kéo dài 5 tiếng đồng hồ có khả năng cao thăng tiến trong xã hội.

Cho đến ngày nay, các gia đình rất tự hào khi con cái tham gia vào khu vực doanh nghiệp nhà nước 55 triệu người, hay khu vực dịch vụ dân sự, theo dữ liệu mới nhất năm 2015 là hơn 7 triệu người.

Những công việc này trung bình được trả hơn 100.000 NDT (khoảng 339 triệu đồng) một năm, nhưng có thể gấp 3-4 lần ở các thành phố lớn ven biển. Số tiền này thường cao hơn nhiều so với những vị trí tương đương ở khu vực tư nhân, và có xu hướng đi kèm với trợ cấp nhà ở và các đặc quyền khác.

Điều này đã giúp công việc trong khối công lập vẫn được yêu thích mặc dù chính quyền thành phố ở một số tỉnh, bao gồm Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang và Phúc Kiến, đã cắt giảm tới 1/3 lương trong năm 2022.

Tử Huy