Trong tuyên bố phát đi hôm nay (5/5), Bộ Quốc phòng Nga cho hay, nhóm chiến đấu "Trung tâm" đã thâu tóm kiểm soát toàn bộ làng Ocheretyne, cách thành phố Avdiivka thuộc Donetsk khoảng 25km về phía tây bắc.

Quân Nga tiến vào làng Ocheretyne. Nguồn: RT

Avdiivka đã rơi vào tay các lực lượng Moscow từ tháng 2 năm nay sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Theo đài RT, diễn biến mới đánh dấu việc quân đội Nga tiếp tục đạt thêm các lợi thế quan trọng ở Donbass.

Truyền thông Nga trước đó đưa tin, binh lính nước này đã chiếm được phần phía nam Ocheretyne khi tiến công dọc theo tuyến đường sắt trong khu vực.

Do cơ sở hạ tầng và vị trí địa lý, Ocheretyne đóng một vai trò trọng yếu trong phòng thủ và cung ứng hậu cần cho các lực lượng Kiev ở Donetsk. Báo chí phương Tây tin, sau khi giành kiểm soát Ocheretyne, các lực lượng Nga có thể cố gắng bao vây quân Ukraine ở các khu vực tiền tuyến lân cận.

Theo kênh phân tích Deep State của Ukraine trên Telegram, sự sụp đổ hệ thống phòng thủ của Kiev trong khu vực bắt nguồn từ một sai lầm trong việc luân chuyển quân. Deep State nhận định, lữ đoàn cơ giới số 115 của Ukraine đã không giải vây kịp thời cho lữ đoàn số 47, khiến một phần tiền tuyến dễ bị hổng trước các cuộc tấn công của đối phương. Tuy nhiên, lãnh đạo lữ đoàn cơ giới số 115 đã phủ nhận cáo buộc.

Ukraine sửa đánh giá về tổn thất của Nga

Cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã thông báo điều chỉnh số liệu ước tính về tổn thất khí tài của phía Nga trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua giữa hai nước.

Báo Pravda dẫn lời nhà chức trách Ukraine giải thích: "Do luồng dữ liệu tình báo cập nhật liên tục, chúng tôi cần phải điều chỉnh số liệu về tổng thiệt hại đối với một số hạng mục của đối phương, gồm xe chiến đấu bọc thép, hệ thống pháo binh, hệ thống tên lửa phóng loạt, tên lửa hành trình, các phương tiện và thiết bị đặc biệt”.

linh nga bi ukraine tan cong.jpg
Lính Nga thương vong trong một trận phản kích của quân Ukraine ở Donbass. Ảnh: pravda.com.ua

Theo báo cáo điều chỉnh mới nhất, Kiev nhận định, kể từ khi cuộc xung đột bùng phát hồi cuối tháng 2/2022 đến ngày 5/5 năm nay, quân Nga đã mất 14.179 xe chiến đấu bọc thép (tăng so với con số 14.156 công bố ngày 4/5), 12.221 khẩu pháo (tăng so với con số 12.148 công bố trước đó), 1.057 hệ thống tên lửa phóng loạt (số liệu cũ là 1.055), 2.147 tên lửa hành trình (số liệu chưa điều chỉnh là 2.127), 16.418 xe chở nhiên liệu và các phương tiện khác (trước cập nhật là 16.337) cũng như 2.002 trang thiết bị đặc biệt (số liệu cũ là 2.001).

Phía Ukraine cũng tin đối phương đã mất tới gần 480.000 binh sĩ, 7.375 xe tăng, 349 máy bay cánh cố định, 325 trực thăng, hơn 9.600 máy bay không người lái chiến thuật, 26 chiến hạm và 1 tàu ngầm.

Giới chức Nga hiện chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.