chu-tich-ha-vien-nga-1.jpg
Chủ tịch Hạ viện Nga. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin hôm nay (22/4) nói: "Washington đã thông qua luật tịch thu tài sản của Nga nhằm kích động Liên minh châu Âu có động thái tương tự, điều này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế châu Âu. Nga hiện có mọi lý do để đưa ra các quyết định tương tự liên quan tới tài sản nước ngoài". 

Theo ông Volodin, trong số 280 tỷ USD tài sản của Nga bị phong tỏa ở nước ngoài, có 5-6 tỷ USD ở Mỹ trong khi ở Liên minh châu Âu (EU) là 224 tỷ USD. 

Hãng tin NBC trước đó đưa tin, Hạ viện Mỹ đã thông qua "Đạo luật REPO", mở ra quy định mới cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden tịch thu số tài sản trị giá hàng tỷ USD đang nằm trong ngân hàng Mỹ và chuyển cho Ukraine để tái thiết. 

Liên quan tới Nga, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết, gói trừng phạt tiếp theo của EU đối với Nga sẽ bao gồm các bước chống lại đội tàu chở dầu bí mật, đang lách lệnh trừng phạt và chở dầu cho Nga. 

Phát biểu trước thềm hội nghị ngoại trưởng EU tại Luxembourg, ông Billstrom nói: "Việc thông qua gói trừng phạt thứ 14 là một trong những điều quan trọng nhất. Chúng tôi đảm bảo sẽ đưa ra lệnh cấm nhập khẩu khí hóa lỏng tự nhiên cũng như ban hành các biện pháp nhằm hạn chế đội tàu vận chuyển bí mật của Nga". 

Theo Reuters, việc thảo luận về gói trừng phạt mới đối với Nga đang trong giai đoạn đầu và sẽ chưa được thông qua ở cuộc họp tại Luxembourg.