Ảnh: Lã Hồng

Mua trả góp qua mạng

Chỉ cần ngồi tại văn phòng hay ở nhà, người tiêu dùng có thể chọn mua và hoàn thành các thủ tục để có thể mua trả góp rất nhiều mặt hàng qua mạng.

Ai có thể mua trả góp?

Tuỳ các công ty khác nhau mà đối tượng phục vụ cũng khác nhau. Theo giới thiệu trên trang web http://www.maho.com.vn, chuỗi trung tâm bán lẻ điện tử trả chậm M@ho thuộc tập đoàn Minh Việt hướng tới đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình, thí dụ như cán bộ, công nhân, giáo viên, người mới lập gia đình…

Các điều kiện phụ là tuổi người khách hàng phải không quá 55 (đối với nữ) và 60 (đối với nam) và có thu nhập tối thiểu không dưới 1,5 triệu đồng (đối với khu vực nhà nước) tới không dưới 2,5 triệu đồng (các khu vực lao động khác). Vẫn theo giới thiệu trên trang web này, các trung tâm M@ho, với sự hỗ trợ của ngân hàng ACB, cung cấp dịch vụ bán trả góp không cần tài sản thế chấp.

Khi khách có nhu cầu, nhân viên tư vấn bán hàng sẽ tới tận nơi giúp khách chọn hàng, làm thủ tục mua trả góp. Hàng hoá sau đó cũng được giao tại địa chỉ mà khách hàng yêu cầu… Hiện tại, các trung tâm M@ho đã có mặt tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Đối với trang web http://www.tragop.com, mọi đối tượng khách hàng tại TP HCM và Bình Dương (với một số loại sản phẩm) đều có thể được phục vụ với thủ tục rất đơn giản: không cần thế chấp, chỉ cần photo chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú KT3 và có công ăn việc làm ổn định. Tương tự như vậy, công ty TNHH máy tính Trung Việt cũng cung cấp dịch vụ bán máy tính xách tay qua mạng cho những người có chứng minh thư nhân dân và hộ khẩu tại TP HCM qua trang web http://www.trungvietlaptop.com.

Trên trang web http://beesnext.com/ của chuỗi cửa hiệu Bee-Next (thuộc Saigon Co.op) hiện cũng đang giới thiệu một chương trình bán hàng trả góp cho người tiêu dùng trong độ tuổi từ 22-60, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các thành phố như TP HCM, Bình Dương, Biên Hoà, Cần Thơ, Long An, Vũng Tàu.

“Các khu vực khác hiện chưa được phục vụ”, một nhân viên thuộc Bee-Next cho biết. Ngoài các điều kiện nói trên, người mua hàng trả góp tại Bee-Next còn phải có thu nhập ròng từ 3 triệu đồng và có tổng thời gian công tác từ 1 năm trở lên.

 Mua được từ bất động sản đến hàng công nghệ cao

Chỉ cần dạo qua các trang web bán trả góp đã thấy những mặt hàng bày bán trên đó thực sự đa dạng. Nhiều nhất là trên http://www.tragop.com, với nhiều nhất là các sản phẩm điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin và cả xe  máy, ô tô và bất động sản. Các sản phẩm giới thiệu trên trang web đều được thông tin khá chi tiết về sản phẩm, có ảnh đi kèm, giá cả và thời gian trả góp.

Số tiền khách trả trước, tuỳ theo từng loại sản phẩm là từ 15-30%/sản phẩm, số tiền còn lại sẽ được trả góp tuỳ theo mặt hàng và thoả thuận giữa bên bán và bên mua.

Đối với các trung tâm M@ho, các sản phẩm bán trả góp chỉ là hàng điện tử, cụ thể như tivi, dàn âm thanh, đầu DVD, máy quay phim, máy ảnh số, máy tính xách tay hay điện thoại di động. Điều kiện mua hàng ở đây là số tiền mua tối thiểu không dưới 5 triệu đồng và không quá 100 triệu đồng.

Tương tự như vậy, các trung tâm thuộc Bee-Next cung cấp dịch vụ bán trả góp chủ yếu các mặt hàng điện tử, công nghệ cao như máy tính, tivi, máy giặt, điện thoại di động và xe máy. Số tiền mua đồ trả góp tại các cửa hàng Bee-Next tối thiểu phải là 20 triệu đồng với thời gian trả góp từ 12-36 tháng tuỳ khả năng thu nhập. Lãi suất được thông báo là 12%/năm (đối với khoản vay dưới 50 triệu) và 10%/năm (đối với khoản vay trên 50 triệu đồng).

Còn trên trang web http://www.trungvietlaptop.com thông báo người tiêu dùng được hỗ trợ tới 60% tổng giá trị máy tính xách tay khi mua trả góp tại đây. Khách hàng trả trước khoảng từ 40% giá trị máy và công ty sẽ cho trả góp số tiền còn lại trong vòng tối thiểu 30 tuần. Ngoài ra khách hàng cũng được dùng thử sản phẩm trong vòng 1 tháng trước khi quyết định mua chính thức.

Chiêu Dương