Xuất hiện tại Mẹ chồng nàng dâu số 347, bà Lê Thị Bạch Tuyết (65 tuổi) và chị Ngô Thị Kiều (36 tuổi) mang đến câu chuyện khiến người xem không khỏi xúc động vì tình cảm hai bên dành cho nhau. 

Tính đến nay, chị Kiều đã về làm dâu được hơn 5 năm và có 1 bé trai 2 tuổi. Nhớ lại lần đầu gặp gỡ, chị Kiều kể, chị nói chuyện với ba chồng tương lai nhiều hơn mẹ, vì “trông mẹ khó khó, còn thấy ba nói chuyện thoải mái”. Nhưng sau khi được chồng “mách”, chị mới biết mẹ chồng mới là người dễ tính, còn ba chồng khó tính hơn.

Bà Tuyết nhớ kỷ niệm lần gặp mặt nhà gái ở tận đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Đường xá đi lại xa xôi, mọi thứ bất tiện khiến chồng bà còn thốt lên một câu “dễ thì cưới, khó thì về”. May mắn, “nhà gái dễ” - bà vừa cười vừa nói.

Bà Tuyết và chị Kiều yêu quý nhau từ những ngày đầu gặp gỡ

Chị Kiều kể, trong một lần gặp gỡ trước khi kết hôn, bà Tuyết ngồi tâm sự, hỏi chị rằng thấy con trai bà thế nào, có hợp không… khiến chị có cảm giác như mẹ đẻ đang hỏi con gái về một chàng trai nào đó, chứ không phải mẹ chồng hỏi con dâu. Chỉ riêng điều đó đã khiến chị thấy bà gần gũi, cởi mở và dành nhiều tình thương cho chị.

Khi về làm dâu, chị thừa nhận “đúng là mẹ dễ thật”. Chuyện nhà cửa, cơm nước… bà không đặt ra yêu cầu gì ở con dâu, bởi vì theo lời bà, “mẹ chồng cũng hậu đậu nên cũng dễ với con dâu lắm. Sao cũng được hết”. 

Về phía chị Kiều, chị khen mẹ chồng hết lời, từ việc tư duy hiện đại cho đến phẩm chất chu đáo, quan tâm tới mọi người. 

“Khi em mang bầu 11 tuần tuổi, thai thụ tinh nhân tạo, đo độ mờ da gáy cao, ai cũng nghĩ con em sẽ bị bệnh down. Em buồn lắm, khóc nhiều vì nghĩ sẽ phải chấm dứt thai kỳ. Em nhắn ‘mẹ ơi, con buồn quá’. Mẹ nhắn lại ‘có mẹ đây rồi’. 1-2 tiếng sau, mẹ đã lên với em, ôm em vào lòng.

Em cảm động thực sự. Lúc đó em biết là cả đời này mình muốn gắn bó với mẹ” - chị Kiều xúc động kể. Chị bảo, nhiều lần mẹ chồng đã khiến chị xúc động như thế nên chị thương mẹ chồng đến nỗi thường xuyên “tranh nuôi mẹ” với cô em chồng. “Những lúc em ốm, mẹ chăm sóc rất cẩn thận. Những việc mẹ làm dù mẹ không nói ra nhưng em vẫn để ý và biết ơn”.

Chị Kiều nói, mẹ chồng nhiều lần khiến chị cảm động đến bật khóc

Trong suốt những năm làm dâu, chị Kiều cũng rất gần gũi với mẹ chồng, thường xuyên tâm sự những điều mà ngay cả chồng chị cũng khó chia sẻ. Sau khi về làm dâu, chị mới biết chồng mình không quan tâm tới mẹ nhiều như chị nghĩ.

“Em đã khóc rất nhiều với chồng khi nói về chuyện đó. Em đề nghị anh phải thay đổi, vì không phải tự nhiên mà anh có ba mẹ tuyệt vời như vậy. Ba mẹ đã dành rất nhiều điều tốt đẹp cho chồng em, nhưng anh lại vô tâm… Em muốn anh phải yêu thương và quan tâm ba mẹ nhiều hơn nữa”. Không chỉ thế, chị Kiều còn luôn tạo cơ hội cho con trai gần gũi ông bà nội để tạo sự gắn kết trong gia đình.

Chị khen, bà Tuyết có tư duy rất hiện đại, không bao giờ can thiệp vào mối quan hệ của các con. Những lần vợ chồng chị mâu thuẫn, bà chỉ im lặng, lặng lẽ đi thắp nhang cầu khấn cho 2 con “hoà bình” trở lại. Chị rất biết ơn vì có mẹ chồng hiểu chuyện và yêu thương mình. 

Cũng chính vì thế mà mỗi khi mâu thuẫn với chồng, dẫn đến suy nghĩ muốn kết thúc hôn nhân, chị luôn nghĩ tới mẹ chồng đầu tiên. “Nếu em và ông xã phải kết thúc thì mẹ sẽ như thế nào? Mẹ sẽ buồn lắm. Nên em lại chủ động làm hoà với ông xã. Chính mẹ là người níu kéo mọi thứ mặc dù không can thiệp điều gì. Mẹ đã thuyết phục em bằng tình cảm. Những gì mẹ dành cho em khiến em không nỡ để mẹ phải buồn” - nàng dâu chia sẻ.

Chia sẻ về con dâu, bà Tuyết nói, bà không coi chị Kiều là con dâu, mà luôn coi như con đẻ. 

Chuyện bà không muốn làm “trọng tài” trong mối quan hệ của 2 con, bà nói: “Hạnh phúc là do tụi nó muốn hay không, không phải do mình. Cuộc đời của ai thì người đó tự gánh, không ai gánh thế cho ai được hết. Khi 2 vợ chồng khúc mắc, cô chỉ biết ôm con dâu khóc”.

Cuối chương trình, bà chia sẻ rằng chỉ mong con dâu chọn cách sống buông bỏ, tập tha thứ, “hạnh phúc hay không là tự mình giữ”. Bà cũng nhắn gửi tới con trai, mong con thay đổi tính tình, quan tâm tới mọi người nhiều hơn hiện tại.