Chị N.T.D, 33 tuổi, ngụ tại Cái Bè (Tiền Giang) có tiền sử hở van tim 3 lá 4/4 và tăng áp động mạch phổi cách đây 4 năm. Bác sĩ cho biết chị thuộc nhóm sẽ gặp biến chứng nguy hiểm khi mang thai. Tuy nhiên, do quá mong có con nên khi mang thai ngoài ý muốn, chị D. quyết định giữ thai.

Giữa tháng 10, chị D. thấy mệt, khó thở tăng dần, ho nhiều. Tại một bệnh viện ở TP.HCM, bác sĩ ghi nhận thai phụ có tình trạng suy tim tăng, cần theo dõi sát thai kỳ. Khi về nhà, bệnh nhân vẫn mệt và khó thở tăng dần, phải ngồi, không ngủ được

Ngày 23/10, chị D. đến khám lại với tình trạng nặng hơn, tăng áp lực động mạch phổi nặng, giãn buồng tim phải, suy tim mức độ 4. Tối 26/10, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM). Siêu âm ước lượng thai nặng khoảng 1.600-1.700g, tiêm hỗ trợ phổi và truyền thuốc bảo vệ não thai nhi vì thai non tháng.

bv-hung-vuong.jpg
Sản phụ được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương tối 26/10. Ảnh: GL.

Qua hội chẩn, các chuyên gia đánh giá thai phụ cần mổ lấy thai cấp cứu và hồi sức tim mạch, nguy cơ đột tử ngay trên bàn mổ nếu bất ngờ lên cơn suy tim cấp. Do đó, chị D. được chuyển sang một bệnh viện chuyên về tim mạch để chấm dứt thai kỳ.

Bé gái nặng 1.700g ngay sau khi rời cơ thể mẹ được chuyển về Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Hùng Vương chăm sóc. Sau 10 ngày, tình trạng sức khỏe của em bé đã ổn định. Người mẹ xuất viện vào ngày 7/11.

Theo các bác sĩ, tăng áp phổi là tình trạng tăng bất thường áp lực động mạch phổi. Phụ nữ mắc bệnh lý này luôn được khuyến cáo không nên mang thai vì rất nguy hiểm. Thuốc điều trị bệnh lý tim mạch sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Bên cạnh đó, nguy cơ đột tử của mẹ trong quá trình mang thai rất cao. 

Do đó, phụ nữ mắc bệnh này nếu mang thai nên được theo dõi và điều trị tại các trung tâm chuyên khoa có đội ngũ chuyên gia sản khoa, tăng áp phổi và bệnh tim mạch. Bệnh có thể trở nặng trong thai kỳ.

Linh Anh

Tử vong vì suy tim cao hơn nhiều loại ung thưTheo một số nghiên cứu, tỷ lệ tử vong trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán suy tim là 50%, cao hơn so với nhiều loại ung thư. Suy tim đang là một gánh nặng lớn cho người bệnh, gia đình và hệ thống y tế.