Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ là dự án thành phần nằm trong Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,5km, trong đó đoạn qua Quảng Bình khoảng 32,95km, Quảng Trị khoảng 32,53km. Dự án gồm 2 gói thầu với tổng mức đầu tư 9.900 tỷ đồng được khởi công từ tháng 1/2023.

thi cong.jpg
Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Quang Thành

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư), tình trạng chậm giải phóng mặt bằng kéo dài đã và đang khiến việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, nguy cơ bị chậm tiến độ.

Thông tin với VietNamNet, ông Mai Quý Khánh – Phó trưởng phòng dự án 4 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, đến thời điểm hiện tại, còn khoảng 5km trên tuyến chính của cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Trị chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao để thi công.

W-thi-cong-cao-toc-9-1.jpg
Theo đại diện chủ đầu tư, đến nay cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã hoàn thành 35% tiến độ. Ảnh: Quang Thành

“Theo kế hoạch ban đầu, tháng 10/2025 việc thi công cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ sẽ hoàn thành nhưng vừa qua, Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ, yêu cầu phải hoàn thành trong tháng 6/2025.

Đến nay, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu thi công cuốn chiếu, hoàn thành 35% tiến độ. Tuy nhiên, nếu tình trạng chậm giải phóng mặt bằng vẫn tiếp diễn, trong tháng 4 hoặc cuối tháng 5/2024, địa phương không bàn giao hết mặt bằng sạch thì nguy cơ chậm tiến độ rất cao”, ông Khánh chia sẻ.

Nhiều lần đốc thúc, vẫn lỡ hẹn

Trong năm 2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần đốc thúc, ấn định thời hạn cho các ngành, địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng 9 khu tái định cư để di dời 351 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng việc bàn giao mặt bằng để thi công vẫn xảy ra tình trạng chậm trễ, lỡ hẹn.

3 tháng đầu năm 2024, tỉnh này đã 3 lần ấn định thời gian hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, để di dời dân giải phóng mặt bằng dự án.

W-thi-cong-cao-toc-8-1.jpg
Công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch để thi công vẫn còn chậm trễ. Ảnh: Quang Thành

Cụ thể, tỉnh yêu cầu các huyện có dự án đi qua gồm Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ hoàn thành các khu tái định cư trước ngày 20/1, 31/3 và trong tháng 5/2024. 

Tuy nhiên, đến nay các khu tái định cư vẫn còn dang dở, chưa hoàn chỉnh để bố trí người dân đến ở. Một số người dân không chịu di dời vì cho rằng, việc đền bù chưa thoả đáng.

Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, mặc dù lãnh đạo địa phương đã có nhiều phương án, chỉ đạo quyết liệt nhưng thực tế, việc bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua Quảng Trị đang chậm trễ.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, trong đó một phần xuất phát từ việc các khu tái định cư do huyện làm chủ đầu tư chậm tiến độ và do cơ chế trong đền bù, giải phóng mặt bằng tại những hộ dân có đất nằm trong hành lang cao tốc, thuộc diện giải toả”, ông Tiến cho biết.

Cũng theo ông Lê Đức Tiến, vừa qua, lãnh đạo tỉnh có văn bản hỏa tốc cử lãnh đạo, cán bộ các sở tham gia hỗ trợ huyện Gio Linh, Vĩnh Linh giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ.

Theo đó, 5 Phó giám đốc các Sở TN&MT, Tài chính, Công Thương, GTVT, Xây dựng cùng một số trưởng, phó phòng và chuyên viên của các đơn vị này được cử về những địa phương nói trên để hỗ trợ.

W-thi-cong-cao-toc-7-1.jpg
Việc bàn giao mặt bằng chậm trễ có thể khiến việc thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ bị chậm tiến độ. Ảnh: Quang Thành

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các thành viên được cử về địa phương bám sát hiện trường, nắm bắt các vướng mắc theo địa bàn đã được phân công, phối hợp với chính quyền giải quyết dứt điểm từng trường hợp cụ thể, đề xuất các nội dung vượt thấm quyền (nếu có)...

“Bằng những biện pháp quyết liệt như trên, chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng sạch để thi công cao tốc trong những ngày đầu tháng 5”, ông Lê Đức Tiến nhấn mạnh.