Oan ức khi bị khách đánh giá 1 sao

Sau 6 tháng làm lễ tân ở khách sạn 4 sao trong khu phố cổ (Hà Nội), chị Trần Kim Tuyến (25 tuổi, tỉnh Hải Dương) nhận mức lương 7 triệu đồng/tháng. Hiện tại, chị chưa được ký hợp đồng chính thức.

Trong dịp Tết này, khách sạn thông báo chị Tuyến phải làm 12 tiếng/ngày từ 30/12 đến mùng 3/1 (âm lịch), những ngày còn lại phải làm 8 tiếng. Chị khá băn khoăn không rõ khách sạn sẽ thưởng Tết ra sao. Bởi trước đó, vào dịp lễ 2/9, chị chỉ được thưởng 200 nghìn đồng.

Lễ tân phải đứng nhiều giờ để làm nhiệm vụ. (Ảnh minh họa: Pexels).

Một số lễ tân cho rằng mức lương thưởng của chị Tuyến quá thấp. Tuy nhiên, thu nhập trung bình của lễ tân cũng không cao hơn bao nhiêu.

Anh Nguyễn Văn Thắng (30 tuổi, tỉnh Quảng Nam) đang làm việc tại khách sạn ở Hội An (Quảng Nam), cho biết: “Tùy theo kinh nghiệm, khả năng, trình độ ngoại ngữ, nhân viên lễ tân được trả lương khác nhau. Đối với lễ tân chưa có kinh nghiệm, lương khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Lễ tân có kinh nghiệm hoặc làm việc ở khách sạn 4 sao trở lên nhận mức lương khoảng 7,2 triệu đồng/tháng. Lương cơ bản thấp, lễ tân phải làm ca đêm để có thêm thưởng và phụ cấp khoảng 3-4 triệu đồng”.

Theo anh Thắng, ngoài lương cứng, lễ tân có thể làm thêm một số việc tay trái hoặc được khách boa thêm. Những lễ tân cao cấp chuyên tiếp đón khách VIP, ngoại hình xinh đẹp, ngoại ngữ nhuần nhuyễn… được nhận mức lương cao từ 20 triệu đồng/tháng.

Tính chất công việc buộc lễ tân đứng chào khách từ 8 - 15 tiếng/ngày. Nhiều nữ nhân viên mang giày cao gót mà phải đứng quá lâu khiến chân bị phồng rộp, thậm chí bị bệnh giãn tĩnh mạch.

Không chỉ mệt mỏi về thể chất, lễ tân còn gặp nhiều tình huống căng thẳng tinh thần, bị khách mắng oan, đánh giá 1 sao…

Anh Thắng kể một nhóm khách gồm 6 người lớn, 4 trẻ em đến thuê 2 phòng gia đình. Khách sạn quy định giờ ăn sáng từ 7h - 9h, nhưng nhóm khách này lại dậy muộn, hơn 9h mới xuống ăn sáng.

Nhiều trường hợp khách sai nhưng vẫn đánh giá khách sạn 1 sao. (Ảnh minh họa: Pexels).

Dù vậy, nhân viên và lễ tân vẫn nhiệt tình phục vụ khách. Khi biết một số món ăn sáng đã hết, nhóm khách giận dữ, mắng mỏ. 

“Một người trong nhóm khách nói sẽ đánh giá 1 sao cho khách sạn, bởi thái độ lễ tân quá láo, dịch vụ vô cùng tệ… Dù rất oan ức nhưng chúng tôi không thể làm gì được, đó là quyền của khách”, anh Thắng buồn bã chia sẻ.

Một số trường hợp khách vi phạm quy định bị lễ tân nhắc nhở thì họ thường dùng quyền đánh giá 1 sao để trả thù.

Chồng quấy rối lễ tân, vợ ghen tuông vô cớ

Nỗi sợ khủng khiếp nhất đối với lễ tân là gặp phải khách biến thái, quấy rối tình dục, đưa gái mại dâm vào khách sạn.

Mỗi lần nhắc lại việc bị quấy rối tình dục, anh Thắng đều rùng mình. Lần đó, anh trực ca đêm và liên tục bị khách nam ngoại quốc chọc ghẹo, quấy rối.

Qua tìm hiểu, anh Thắng phát hiện người này đã theo dõi mình trên mạng xã hội khá lâu. Khi vị khách ngỏ lời khiếm nhã, anh Thắng xấu hổ đến mức phải xin nghỉ phép để trốn. Khách không thấy anh đi làm thì trả phòng và rời đi.

(Ảnh minh họa: Pexels).

Chị Vương Thúy Loan (28 tuổi, tỉnh Kiên Giang) cũng rơi vào tình huống bị khách quấy rối tình dục. Dù vị khách này đi cùng vợ nhưng mỗi lần đến quầy lễ tân, ông đều giả vờ ngã để đụng chạm, hôn má chị Loan.

“Vợ của ông ấy không hiểu chuyện, quay ra ghen tuông vô cớ. Bà ấy bảo con trai lấy kẹo cao su dán lên tóc tôi”, chị Loan kể. Không có cách nào giải thích, chị Loan phải cắn răng nhẫn nhịn. Đồng thời, chị nhờ đồng nghiệp nam làm việc với vị khách khó chịu.

Một rắc rối khác mà khách thường mang đến cho lễ tân khách sạn là dẫn gái mại dâm về phòng. Thậm chí, khách còn gợi ý nhờ giới thiệu “đào” hoặc mồi chài nữ lễ tân, nhân viên khách sạn… qua đêm.

Oái oăm hơn, một số khách lừa những cô gái quen qua mạng xã hội đến khách sạn. Khi khách muốn thân mật, nạn nhân không đồng ý liền xảy ra mâu thuẫn. Khách ở các phòng khác nghe tiếng cãi vã thì vội mở cửa ra xem.

Lễ tân và nhân viên khách sạn chạy đến giải vây cho nạn nhân. Hậu quả khách sạn bị vị khách nam đánh giá 1 sao. Dù oan ức, nhân viên khách sạn cũng phải chấp nhận, bởi góc khuất của nghề không thể khác hơn.

* Tên nhân vật đã thay đổi.