Thực hiện kế hoạch của Bộ Quốc phòng về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Quân chủng Phòng không Không quân và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lần đầu tiên thiết lập cầu hàng không kết nối sân bay Gia Lâm với sân bay Điện Biên.

Theo kế hoạch, Lữ đoàn Không quân 918 sẽ sử dụng nhiều máy bay vận tải quân sự hiện đại như: Casa C295, NC-212i... để vận chuyển quân, trang thiết bị từ Hà Nội đến Điện Biên, phục vụ lễ kỷ niệm.

W-maybayvantai-1.jpg

Để phục vụ một chuyến bay chuyển quân và trang thiết bị từ sân bay Gia Lâm đến Điện Biên, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Không quân 918 có mặt tại nhà chứa máy bay từ 4h30.

maybayvantai1 1.jpg

Mọi chi tiết đều được các kỹ sư kiểm tra thận trọng, tỉ mỉ, đúng quy trình để đảm bảo một chuyến bay an toàn. Sau thời gian kiểm tra, chiếc Casa 295 được kéo ra sân đỗ.

W-maybayvantai6-1.jpg

Trung úy Đinh Văn Lâm - Phân đội trưởng phân đội 2 máy bay động cơ, Phi đội 1 (Lữ đoàn Không quân 918) cho biết, sau khi nhận được kế hoạch bay, phân đội thực hiện nghiêm theo phương án mà bộ phận cơ giới xếp tải đưa ra. Quá trình thực hiện chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn trong điều lệ công tác kỹ thuật, bảo hộ lao động...

W-maybayvantai-5-1.jpg

Trong chuyến bay này, máy bay vận tải sẽ chuyển quân và thiết bị chuyên dụng để phục vụ trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

W-ban-sao-img-7256-1.jpg

Khi mặt trời bắt đầu hé rạng, cũng là lúc thành viên của tổ kỹ thuật chuẩn bị máy bay xong và bàn giao cho tổ bay.

W-ban-sao-img-7054-1.jpg

Tổ bay tiếp nhận bàn giao và kiểm tra những bước cuối cùng để đưa máy bay ra đường băng, thực hiện hành trình từ Hà Nội đến Điện Biên.

Thượng tá Quản Trọng Hải - Phó Chủ nhiệm Chính trị (Lữ đoàn Không quân 918) là phi công trực tiếp điều khiển máy bay cho biết, lần đầu tiên lực lượng Không quân vận tải thực hiện cầu hàng không đến sân bay Điện Biên. Đây là nhiệm vụ cũng là trọng trách mà Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân giao cho Lữ đoàn.

W-c295-the-100-17-41-05still001-1.jpg

"Nếu vận chuyển quân, thiết bị bằng đường bộ sẽ mất khoảng 10 giờ đồng hồ, nhưng bằng máy bay chỉ mất hơn 1 giờ", Thượng tá Quản Trọng Hải nói.

W-img-5926-copy-3.jpg

Trung tá Nguyễn Đắc Quang - Phó phi đội trưởng Phi đội 1 (Lữ đoàn Không quân 918) cho biết, đây là lần đầu tiên máy bay vận tải Casa C295 đến sân bay Điện Biên. Sau khi nhận lệnh từ Bộ Quốc Phòng, Quân chủng Phòng không Không quân, Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch huấn luyện để bay làm quen sân và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

"Tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi là một thành viên đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ", Trung tá Nguyễn Đắc Quang chia sẻ.

W-img-7687-2.jpg

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, 5 thành viên của tổ bay liên tục trao đổi các thông số với nhau qua thiết bị thông tin liên lạc.

W-img-7618-1.jpg

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, máy bay vận tải Casa C295 đáp xuống sân bay Điện Biên, các bộ phận kỹ thuật, mặt đất nhanh chóng hỗ trợ tổ bay chuyển trang thiết bị.

Dự kiến, trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ có phần diễu binh, diễu hành, bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều, sau đó là phần trình diễn của 9 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc.

Đây là dịp biểu dương sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đình Hiếu