Làm game vẫn dễ chịu hơn kinh doanh TMĐT

Thừa thắng xông lên sau thành công của game trực tuyến Võ lâm Truyền kỳ, VinaGame quyết định “tấn công” sang lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) với việc mở website 123mua.com.vn. Thế nhưng ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty VinaGame khẳng định làm game sướng hơn.

Thanh toán bằng… thẻ chơi game

Thực ra, việc “lấn sân” sang lĩnh vực TMĐT của VinaGame cũng không có gì quá bất ngờ, bởi tất yếu nó phải thế. Khi game trực tuyến Võ lâm Truyền kỳ đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường trò chơi trực tuyến (Online Game) tại Việt Nam, nhu cầu mua bán các sản phẩm thực liên quan đến trò chơi này như áo thun, móc khóa... ngày càng tăng. Các thành viên VinaGame quyết định lập Shop@Võ Lâm để bán các sản phẩm này cho những dân chơi game.

Mong muốn không dừng ở đó, sau một thời gian mở Shop@Võ Lâm, VinaGame quyết định đầu tư phát triển shop bán hàng trực tuyến các sản phẩm của Võ lâm Truyền kỳ thành trang web TMĐT www.123mua.com.vn. Tháng 7/2006, trang web này chính thức lên mạng. Chỉ 5 tháng sau, website này đã trưng bày 10.000 mặt hàng của khoảng 150 nhà cung cấp. Các sản phẩm trên web cũng liên tục được cập nhật để hấp dẫn người mua.

Cho đến thời điểm hiện tại, 123mua.com vẫn định hướng khách hàng chủ yếu là dân chơi game Võ lâm Truyền kỳ. Chính vì thế, theo ông Lê Hồng Minh, VinaGame đã sử dụng chính thẻ thanh toán cho game này làm phương tiện thanh toán khi giao dịch, mua hàng trên website. Đơn giản là họ chỉ cần cào và nhập mã số thẻ cào tại phần thanh toán trực tuyến là đã hoàn thành hợp đồng mua hàng. “Có 85% số khách hàng đã thanh toán trực tuyến 100% giá trị mua hàng bằng thẻ chơi game Võ lâm Truyền kỳ, có 10% số khách hàng đã thanh toán 10% giá trị hàng hóa bằng thẻ và 90% bằng tiền mặt khi họ kiểm tra và nhận hàng. Chỉ có 5% khách hàng thanh toán qua đường bưu điện và ngân hàng”, ông Minh cho biết.

Vẫn đang... lỗ!

Tuy nhiên, vẫn còn đó chồng chất khó khăn với những người tiên phong làm TMĐT tại Việt Nam. Trở ngại trước tiên mà họ phải đối mặt là thói quen sử dụng Internet của người Việt Nam. Cho dù tỷ lệ người sử dụng Internet cũng như tốc độ phát triển Internet tại Việt Nam luôn ở mức “bùng nổ” trong những năm vừa qua, “nhưng ứng dụng Internet vào các hoạt động TMĐT của những người sử dụng Internet Việt Nam còn ở mức độ rất thấp”, một chuyên gia nước ngoài nhận xét.

Theo thống kê của VinaGame, trong thời gian từ tháng 7-12/2006, đã có khoảng 1 triệu lượt người ghé thăm website 123mua.com.vn, nhưng chỉ có khoảng 40 ngàn người có ý định mua hàng khi mở tài khoản tại đây. Trong số đó, chỉ có khoảng 4.000 tài khoản thực sự có gia dịch (chiếm tỷ lệ 10% những người mở tài khoản). Số lượng tài khoản giao dịch từ 2 lần trở lên là 1.600, số lượng tài khoản có giao dịch từ 10 lần trở lên chỉ là... 16! Một con số nhỏ bé đến ấn tượng.

“Bên cạnh đó, việc tìm được người thực sự có nhiệt huyết tham gia TMĐT là điều rất khó”, ông Minh than thở. Nhân lực của trang web này hiện có 20 người thì 80% trong số đó làm nhiệm vụ cập nhật thông tin về sản phẩm là đã “mệt bở hơi tai” rồi.

Một khó khăn không nhỏ nữa vẫn nằm chính ở vấn đề thanh toán – một cầu nối giữa người mua và người bán. “Thanh toán trực tuyến tại Việt Nam hiện nay gần như vẫn ở con số không, điều đó đã làm mất hẳn ý nghĩa của các hoạt động mua bán trực tuyến. Tất nhiên, chuyện mua hàng trực tuyến – thanh toán trực tuyến là chuyện “con gà và quả trứng”, nhưng nếu cứ để như thế này thì TMĐT Việt Nam sẽ rất khó phát triển”, một chuyên gia nhận xét.

Cho dù khẳng định việc thanh toán trực tiếp bằng thẻ chơi game là một điểm độc đáo của website 123mua.com.vn, song trên thực tế, một nhân viên của website này thừa nhận đây là một biện pháp khá tốn kém, bởi chi phí phát hành thẻ cào VinaGame chiếm 14% tổng chi phí cho các hoạt động TMĐT. Cùng với đó, những chi phí như giao nhận hàng hóa (7.000 đồng vận chuyển tại TP. HCM, 15.000 đồng/kg tại Hà Nội) chiếm 8% tổng chi phí là những chi phí ở mức “rất khó chấp nhận”. Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại VinaGame vẫn đang phải “bù lỗ” cho các hoạt động của 123mua.com.vn.

Tuy cho rằng phải cần thời gian và nỗ lực của cả cộng đồng để thúc đẩy TMĐT Việt Nam phát triển, song vị Chủ tịch HĐQT công ty VinaGame vẫn rất lạc quan về tương lai phát triển của 123.com.vn. “Trong năm 2007, chúng tôi sẽ tiếp tục các chương trình để tạo niềm tin và thói quen mua sắm trên mạng của cộng đồng Internet Việt Nam. Mục tiêu chúng tôi đặt ra phải 123mua.com.vn phải tiến tới điểm hòa vốn trong năm 2007. Ở đây không thuần túy là chuyện lãi – lỗ mà chúng tôi chỉ muốn đặt mục tiêu này để khẳng định khả năng phát triển của TMĐT tại Việt Nam”, ông Lê Hồng Minh nói. Còn ông Trần Xuân Phương, Giám đốc Công ty Vinapo – công ty cung cấp giải pháp TMĐT – nhận xét: “TMĐT Việt Nam tuy còn nhỏ lẻ, manh mún nhưng cũng đầy tiềm năng”.

Diệu Nguyễn