SEA Games 32 đang bước vào những ngày cao trào để "hái vàng" và đoàn thể thao Việt Nam tiếp tục vững bước hướng đến mục tiêu 90-120 HCV.

Trong kỳ đại hội có nhiều thay đổi, khi Campuchia lần đầu tiên đăng cai, đoàn Việt Nam tập trung nhiều vào các môn thể thao phổ biến quốc tế, đặc biệt là các nội dung Olympic.

Nguyễn Thị Oanh là cô gái vàng của thể thao Việt Nam

Thành tích của các đoàn thể thao Đông Nam Á không chỉ đơn thuần là bảng xếp hạng, mà còn dựa trên huy chương từ các môn Olympic.

Cho đến trưa ngày 12/5, Việt Nam dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32.

Việt Nam có 58 HCV, nhiều hơn 2 HCV so với chủ nhà Campuchia đang xếp ngay phía sau.

Bảng thành tích này có đóng góp lớn của các nội dung Olympic, đặc biệt là lĩnh vực bơi lội và điền kinh.

Bơi lội Việt Nam có 7 HCV, xếp thứ hai toàn đoàn sau Singapore - cường quốc khu vực với tổng cộng 22 HCV.

Nổi bật hơn là thành tích của đội điền kinh, khi mang về cho đoàn thể thao Việt Nam 10 chiếc HCV, cùng 18 HCV và 7 HCĐ.

Chỉ có Thái Lan hiện đang dẫn trước Việt Nam, khi giành được 13 HCV.

Thành tích này còn cách rất xa 22 HCV SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà. Dù vậy, đây cũng là thành công của Việt Nam khi thiếu vắng nhiều trụ cột.

Việc nữ hoàng tốc độ Lê Tú Chinh không thể tham gia thi đấu các nội dung cá nhân là một thiệt thòi lớn. Cô gái trẻ người TP. HCM còn chưa hồi phục hoàn toàn sau ca phẫu thuật.

Không có Chinh, những đồng đội khác của cô làm rạng danh cho đoàn thể thao Việt Nam ở môn điền kinh, vốn luôn được chú ý nhất trong bất kỳ đại hội nào.

Nguyện Thị Huyền giành HCV kỳ SEA Games thứ 5 liên tiếp

Trong 10 chiếc HCV điền kinh, có đến 9 nội dung có sự hiện diện của các VĐV nữ, bao gồm nội dung 4 x 400 m tiếp sức hỗn hợp. 

Nguyễn Thị Oanh nổi bật nhất, khi mang về 3 chiếc HCV các nội dung 1.500 m, 5.000 m và 3.000 m vượt chướng ngại ngật.

Ở nội dung 400 m vượt rào, Nguyễn Thị Huyền xuất sắc vượt qua Robyn Brown (Philippines) để giành HCV mang tính biểu tượng.

Kể từ Singapore 2015 đến nay, Huyền luôn ít nhất giành được 2 HCV tại các kỳ SEA Games mà cô tham dự. Tổng cộng, cô gái người Nam Định có 12 HCV (gồm cả đồng đội).

Nguyễn Thị Huyền trở thành kỷ lục gia của điền kinh Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Cũng cần nhấn mạnh thêm, năm 2017, cô từng giành 2 HCV châu Á nội dung 400 m vượt rào và 4 x 400 tiếp sức.

Ngoài ra, các tấm HCV cá nhân khác đến từ đội điền kinh nữ thuộc về Nguyễn Thị Thu Hà (800 m), Huỳnh Thị Mỹ Tiên (100 m vượt rào), Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ 20 km), Nguyễn Thị Linh Na (7 môn phối hợp).