Ngày 26 tháng 6 năm 2023, Trung tâm kỹ thuật Hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam (Trung tâm IDCS) – Cục Công nghiệp – Bộ Công thương và Tập đoàn Samsung phối hợp tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo kỹ sư khuôn mẫu tại TP Hồ Chí Minh, thuộc đề án “Hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo” thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2023. Khóa đào tạo được tổ chức trong 10 tuần từ ngày 26 tháng 6 năm 2023 đến ngày 1 tháng 9 năm 2023 dành cho 30 học viên đến từ các công ty cơ khí – khuôn mẫu và giảng viên các trường cao đẳng, đại học các tỉnh thành phía Nam.

Chương trình có sự tham gia của ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp; ông Lê Xuân Thọ – Quyền Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam; ông Cho Jong Wook – Phó Tổng giám đốc Học viên Đồng Thịnh Vượng, Samsung Điện tử Hàn Quốc; ông Jang Yoon Ho – Giám đốc Bộ phận Hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng, Samsung Điện tử Việt Nam; các chuyên gia Hàn Quốc, các trợ giảng Việt Nam, các Học viên tham gia khóa đào tạo.

Phát biểu khai giảng, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) – khẳng định: “Thời gian qua, ngành khuôn mẫu Việt Nam đã và đang có sự tăng trưởng rõ rệt qua nhiều năm và đang ngày càng được hiện đại hóa, đổi mới và tiến bộ không ngừng theo hướng tập trung đầu tư và phát triển công nghệ, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến tốc độ phát triển. Một trong số đó là sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Với sự hỗ trợ tích cực của phía Samsung, các khóa đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực khuôn mẫu đã diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao, nhận được phản hồi tích cực từ phía các học viên và doanh nghiệp Việt Nam. Với trình độ chuyên môn cao, kỹ năng giảng dạy chuyên nghiệp và kinh nghiệm thực tế phong phú, các chuyên gia Samsung Hàn Quốc đã truyền đạt những kiến thức bổ ích, thiết thực cho đội ngũ thiết kế khuôn mẫu Việt Nam để có thể từng bước làm chủ công nghệ sản xuất khuôn mẫu.”

Ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) – phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, ông Cho Jong Wook – Phó Tổng giám đốc Học viên Đồng Thịnh Vượng, Samsung Điện tử Hàn Quốc chia sẻ: “Công nghiệp khuôn mẫu là công nghiệp nền tảng quyết định chất lượng thiết kế của thành phẩm, nên phát triển công nghệ khuôn mẫu và đào tạo nguồn nhân lực ưu tú có thể coi là tác động trực tiếp đến năng lực cạnh tranh công nghiệp của quốc gia.” Ông Cho Jong Wook cũng tin tưởng chương trình lần này sẽ trở thành nền tảng đào tạo nhân sự khuôn mẫu cho Việt Nam và cam kết Samsung sẽ nỗ lực hết sức để khoá học thành công tốt đẹp.

Ông Cho Jong Wook cũng tin tưởng chương trình lần này sẽ trở thành nền tảng đào tạo nhân sự khuôn mẫu cho Việt Nam

Để nâng cao năng lực chế tạo khuôn mẫu cho doanh nghiệp, từ năm 2020, Cục Công nghiệp đã phối hợp với phía Samsung triển khai khóa các khóa đào tạo nhằm nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo. Chương trình triển khai từ năm 2020, tính đến cuối năm 2022 đã có 103 học viên hoàn thành khóa đào tạo tại Việt Nam và 48 học viên hoàn thành khóa đào tạo tại Trung tâm đào tạo khuôn mẫu Hàn Quốc sau khi đã hoàn thành khóa đào tạo tại Việt Nam. Để tái khởi động những thành tựu và động lực của chương trình, Cục Công nghiệp cùng Công ty Samsung Việt Nam đã tổ chức khóa V tại Hà Nội từ ngày 22 tháng 5 năm 2023 và tiếp tục phối hợp tổ chức khóa VI đào tạo 10 tuần tại Hồ Chí Minh từ ngày 26 tháng 6 năm 2023.

Chương trình lần này hướng đến mục tiêu đào tạo cho 30 chuyên gia thiết kế, sản xuất khuôn mẫu khu vực phía Nam trong năm 2023. Qua đây, Cục Công nghiệp và phía Samsung hy vọng chương trình sẽ mang lại nhiều kiến thức chuyên sâu, trang bị thêm nhiều công nghệ và các giải pháp mới để giúp học viên trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp cũng như tăng năng lực cải tiến, phát triển khuôn mẫu cho các ứng dụng khác nhau, điều kiện khác nhau, là tiền đề để Việt Nam đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai tương ứng với đà phát triển công nghiệp của đất nước.

Cùng với dự án đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực khuôn mẫu, trong nhiều năm qua, Samsung đã phối hợp cùng Bộ Công thương trong việc triển khai đa dạng các hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Từ năm 2015, Bộ Công Thương phối hợp cùng Samsung thực hiện chương trình tư vấn cải tiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho 379 doanh nghiệp Việt Nam. Trong giai đoạn 2018-2021, Bộ Công Thương và Samsung đã đào tạo 406 chuyên gia về công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Năm 2022, Samsung phối hợp với Bộ Công Thương hỗ trợ đào tạo 51 chuyên gia về lĩnh vực nhà máy thông minh tại Việt Nam và tư vấn phát triển nhà máy thông minh cho 26 doanh nghiệp trên cả nước. Qua nỗ lực tìm kiếm doanh nghiệp cung ứng, số lượng doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cho Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Năm 2014, số lượng doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung chỉ có 4 doanh nghiệp thì con số này đã tăng lên thành 51 doanh nghiệp vào cuối năm 2022. Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp cấp 2 cũng đạt 206 doanh nghiệp.

Hoàng Hiệp