Gia đình chị Phạm Phương Hạnh khởi hành từ Hà Nội lên Lào Cai từ 0h ngày 27/4, để bắt đầu chuyến hành trình du lịch Trung Quốc 5 ngày 4 đêm. Theo kinh nghiệm của người hướng dẫn viên, sáng ngày đầu tiên kỳ nghỉ dài 30/4-1/5, cửa khẩu quốc tế Lào Cai sẽ rất đông khách. Nếu có mặt từ sớm, thời gian làm thủ tục sẽ nhanh chóng hơn.

"Gia đình tôi gồm 7 thành viên, bố mẹ đã gần 70 và con nhỏ nhất 6 tuổi. Chúng tôi thuê hướng dẫn viên và thiết kế tour riêng đi Lệ Giang. Hai vợ chồng thay nhau lái xe, tới tầm 5h kém thì có mặt ở cửa khẩu Lào Cai. Người hướng dẫn đã xếp hàng và chờ sẵn để đưa chúng tôi vào vị trí. Khi ấy, trời còn tối mờ nhưng đã có vài chục người chờ rồi. 7h cửa khẩu bắt đầu làm các thủ tục thông quan xuất - nhập cảnh qua biên giới thì khoảng 8h nhà t hoàn tất thủ tục", chị Hạnh cho hay.

Chị Hạnh thừa nhận, gia đình mình may mắn vì có thể thông quan sớm. Dòng người xếp hàng phía sau vẫn còn rất dài. Nhưng sang được bên nước bạn, cả nhà cũng thấm mệt. "Hai vợ chồng chạy xe trong đêm, bố mẹ già và con nhỏ thì uể oải vì giấc ngủ chập chờn, xếp hàng lâu. Tính ra chúng tôi đã mất 8h di chuyển, xếp hàng chờ đợi", chị Hạnh nói.

Sáng cùng ngày, rất nhiều du khách đã phải xếp hàng vài giờ để làm thủ tục sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cài. Để đưa khách xuất cảnh sớm, các doanh nghiệp yêu cầu khách tập trung trước 1,5-2 tiếng so với giờ mở cửa. Hướng dẫn viên gần như thức trắng đêm để giữ chỗ, hướng dẫn du khách.

Bà Lưu Thị Thu, Phó giám đốc Hoàng Việt Travel cho biết: Đơn vị có 5 đoàn du lịch đường bộ đi tuyến Châu Hồng Hà và Côn Minh, Lệ Giang. Các đoàn khởi hành từ Hà Nội lúc nửa đêm, đến cửa khẩu sớm. Đoàn đầu tiên thông quan xong lúc 9h30. Nhưng các đoàn khác vẫn còn chờ đợi trong nắng nóng.

z5388112925371-233ecd8d5fe7328-6916-2280-1714191950.jpg
Du khách xếp hàng chờ làm thủ tục ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai sáng 27/4. Ảnh: Hoàng Việt Travel

Đại diện Vân Nam Group Tours cho biết, các đoàn sử dụng visa, di chuyển bằng tàu cao tốc được ưu tiên thông quan trước những đoàn đi bằng sổ thông hành nhằm đảm bảo giờ tàu chạy. Một số đoàn đi bằng sổ thông hành dự kiến phải 13h mới thông quan.

Thời tiết nóng bức khiến việc xếp hàng và chờ đợi của du khách trở nên vất vả hơn. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều người, tại đây không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai cho biết lượng khách đổ về trong kỳ nghỉ này tăng đột biến so với mọi năm. Trạm đã tăng cường lực lượng, tăng cường các bốt làm thủ tục cho du khách xuất cảnh.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, hiện chưa có con số thống kê chi tiết, tuy nhiên theo dự báo và kiểm đếm nhanh, khách du lịch trong ngày đầu nghỉ lễ đi lại qua cửa khẩu tăng gấp 3-4 lần ngày thường, đạt khoảng 1.500 - 2.000 lượt. Dự kiến thời điểm cửa khẩu đông nhất là ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ.

Cũng trong sáng 27/4, cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cũng đón rất đông du khách, người dân tìm tới làm thủ tục xuất, nhập cảnh. Du khách phải xếp và chờ đợi khá lâu, tuy nhiên không xảy ra cảnh chen lấn.

Thượng tá Diệp Mạnh Hảo (Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái) cho biết, trong sáng hôm nay, lượng khách nội địa làm thủ tục qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sang Trung Quốc khoảng gần 7.000 người. Khách chủ yếu đi theo đoàn gia đình và sang TP. Đông Hưng, Trung Quốc tham quan trong ngày rồi lại làm thủ tục nhập cảnh về nước. Dự kiến những ngày tiếp theo trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách sẽ đổ về đông hơn.