đánh bom.jpg
Ảnh: Sky News

Theo hãng tin Reuters và RT, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran xác nhận, 7 sĩ quan gồm cả tướng Mohammad Reza Zahedi và Mohammad Hadi Haji Rahimi đã thiệt mạng trong vụ đánh bom nhằm vào tòa nhà lãnh sự của Iran ở thủ đô Damascus, Syria. Ông Zahedi là chỉ huy cấp cao của Lực lượng Quds - đơn vị được giao nhiệm vụ hoạt động ở nước ngoài, thuộc IRGC và ông Rahimi là cấp phó của ông Zahedi. 

Đại sứ Iran tại Syria cho biết, cuộc tấn công nhằm vào tòa nhà lãnh sự trong khu đại sứ quán và nơi ở của ông nằm ở hai tầng trên cùng.

Giới chức Syria và Iran đã đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kannaani tuyên bố: "Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ quyết định loại phản ứng và hình phạt đối với những kẻ gây hấn". 

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cảnh báo trên mạng xã hội X rằng đồng minh thân cận của Israel là Mỹ "phải chịu trách nhiệm". Phái đoàn ngoại giao của Iran tại Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ tấn công. 

Israel thường không thảo luận về các cuộc tấn công của lực lượng nước này vào Syria. Khi được hỏi về vụ đánh bom mới nhất ở Syria, một phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết: "Chúng tôi không bình luận về các thông tin trên các phương tiện truyền thông nước ngoài".

iran bị tấn công.jpg
Ảnh: Reuters
iran bị tấn công.jpg
Ảnh: Reuters
iran-bi-tan-c244ng-1.jpg
Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tờ The New York Time dẫn lời 4 quan chức Israel giấu tên thừa nhận, chính Israel đã thực hiện vụ tấn công. Thông thường, chính phủ Israel hiếm khi thừa nhận công khai các cuộc không kích ở Syria.

Israel từ lâu đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của Iran ở Syria nhưng cuộc tấn công ngày 1/4 là lần đầu tiên Israel tấn công chính khu đại sứ quán rộng lớn.

Chính phủ Israel cáo buộc Iran chủ mưu vụ tấn công chết người ngày 7/10/2023 nhằm vào công dân Israel, khởi đầu cuộc xung đột đang diễn ra giữa nước này với nhóm chiến binh Palestine Hamas. Tháng trước, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công những mục tiêu họ cho là nhóm quân có liên quan đến Iran ở Lebanon.

Tehran đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Hamas và các nhóm Palestine khác nhưng nhấn mạnh rằng Hamas đã quyết định tự mình thực hiện vụ đột kích lãnh thổ Israel.