Ảnh: Internet

Internet Video: Người chiến thắng là người đột phá

Internet Video trở thành một phần trong những mô hình tận hưởng trực tuyến mới, với sự bùng nổ của video blog, họp video hay việc trang bị cho các phòng họp với khả năng hội đàm từ xa (telecasting) như thật.

Minh chứng tốt nhất cho nhận định trên là sự bùng nổ của YouTube, nơi 230 triệu người với một thiết bị video và một đường kết nối băng thông rộng là đã có thể trở thành một studio sản xuất phim và hiện đang cung cấp 100 triệu video một ngày với đủ các thể loại. Dường như không có một sức mạnh nào có thể ngăn cản được bước tiến này và châu Á cũng không phải là ngoại lệ với các cổng thông tin video như Gayo (Nhật Bản), Mgoon (Hàn Quốc) và 6rooms (Trung Quốc) với hàng triệu người sử dụng đang say mê hầu như cả ngày lẫn đêm với xu hướng này. 

Các gã khổng lồ truyền thông đã chứng kiến những gì xảy ra tại lĩnh vực bán lẻ (Amazon), âm nhạc (Napster) và viễn thông (VoIP) – và họ sẽ là những người bước những bước tiếp theo trên con đường phát triển. Trong khi một phần vẫn phụ thuộc vào các tập đoàn và các nhà phân phối để mang lại lợi nhuận cho mình, các nhà sản xuất phim đang bắt đầu tận dụng khả năng phân phối rộng khắp của Internet để tiếp cận trực tiếp tới khách hàng. Điều này đã tạo ra hệ thống phân phối nội dung đa phương tiện hoàn toàn mới.

Mặc dù bước chuyển đổi này sẽ mất từ 3 - 5 năm để phát triển toàn diện, nhưng điều quan trọng là nó cho thấy được sự tin tưởng của cả ngành công nghiệp vào một mô hình sử dụng Internet mới với niềm tin rằng xu hướng này sẽ tăng trưởng mạnh theo thời gian. Tương tự như vậy, ngành công nghiệp quảng cáo tại châu Á đang chi gấp đôi cho Internet để tìm kiếm khách hàng, đặc biệt là trong các mạng xã hội - nơi công nghệ cho phép xác định chính xác các thông tin về người sử dụng, từ đó giúp họ thu được hiệu quả cao hơn khi thực thi các chương trình quảng cáo.

Sự phát triển đó cũng tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc đối với ngành công nghiệp viễn thông. Các nhà điều hành mạng đang cố gắng bắt kịp với sự tăng trưởng kỷ lục của lưu lượng thông tin trao đổi trên Internet – ban đầu dự kiến tăng trưởng 400% từ 2005 đến 2010 nhưng hiện giờ dự kiến sẽ đạt mức 800% do có sự tăng trưởng liên tục về lưu lượng trao đổi thông tin bằng video trên Internet.

Doanh thu chủ đạo của các nhà điều hành mạng đã giảm 9,9% bình quân mỗi năm do phải đưa ra những chương trình với chi phí rẻ hơn cho dịch vụ di động. Nhưng với sự thâm nhập ngày càng rộng khắp của công nghệ băng thông rộng vốn giúp nâng cao mạnh mẽ chất lượng và sự hấp dẫn của công nghệ VoIP, các nhà điều hành mạng có thể cung cấp các khả năng cần thiết để tiếp thị, kinh doanh, cung cấp dịch vụ và quảng cáo trên thị trường Internet Video - một thị trường dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 9,5% bình quân mỗi năm với con số 87 tỷ đôla Mỹ vào năm 2010 tại riêng thị trường châu Á.

Rất nhiều nhà điều hành mạng đang nỗ lực hết mình để đưa ra các chiến lược kinh doanh IPTV hay xây dựng các khả năng để trở thành đối tác chiến lược trong một hệ thống Internet Video đang nổi lên mạnh mẽ, gồm các nhà sản xuất phim, các nhà điều hành mạng, các nhà quảng cáo và người tiêu dùng. Trong thực tế, con đường phía trước sẽ được đánh dấu với những thành công cũng như những thất bại, nhưng những gì đạt được sau bước phát triển này sẽ cho chúng ta thấy rõ ràng là chúng ta đang bước vào một giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ của cả ngành công nghiệp và những ai duy trì được sự đột phá trên thị trường sẽ là những người chiến thắng.

Dennis Shen

Giám đốc điều hành thị trường nhà cung cấp dịch vụ khu vực châu Á.

Nhóm Tư vấn IBSG, Cisco Systems