Ảnh: News3D

Trung Quốc là thị trường chip lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Mỹ

Intel đổ 2,5 tỷ USD vào sản xuất chip tại Trung Quốc

Trung Quốc đã chấp thuận để Intel đầu tư xây dựng nhà máy xuất chip ở Trung Quốc, nhà máy sản xuất đầu tiên của Intel tại châu Á.

Theo một thông cáo đăng tải trên trang web của Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc ngày 13/3, nhà máy đặt tại đông bắc thành phố Đại Liên sẽ có công suất 52.000 sản phẩm chip mỗi tháng, sử dụng công nghệ 90-nanometer.

Theo hãng nghiên cứu IC Insight Inc., đầu tư vào thành phố Đại Liên sẽ giúp Intel tấn công vào một thị trường bán dẫn mà doanh số có thể tăng gấp ba lần, từ 41 tỷ USD trong năm 2005 tới 124 tỷ USD vào năm 2010. Intel cùng với các công ty gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. và Hynix Semiconductor Inc. đang xây dựng những nhà máy tại thị trường chip lớn nhất thế giới này.

“Trung Quốc là nơi hấp dẫn nhất thế giới cho các nhà sản xuất chip đầu tư ngay bây giờ bởi tiềm năng thị trường và nhu cầu các nhà cung cấp đều sẵn có ở đây”, ông Rick Hsu, một nhà phân tích trong ngành bán dẫn trả lời qua điện thoại.

Phát ngôn viên của Intel tại Bắc Kinh, bà Nancy Zhang đã không trả lời các cuộc gọi tới số máy điện thoại di động của mình.

Materials Inc., nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới cung cấp cho nhà sản xuất bán dẫn đã khai trương một trung tâm phát triển tại thành phố Xian năm ngoái. Verigy Ltd., một nhà sản xuất thiết bị thử chip cho biết họ có kế hoạch chuyển tất cả nhà máy của mình tới Thượng Hải vào cuối năm 2007.

Đối thủ Ấn Độ

Theo nhận định của ông Hsu,  Ấn Độ - vốn cũng đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất chip, không hấp dẫn các nhà sản xuất bán dẫn như Trung Quốc vì Ấn Độ thiết các nhà cung cấp thiết bị và công ty vận chuyển mà các nhà sản xuất chip cần.

Chủ tịch tập đoàn Intel Craig Barrett đã nói trong tháng 11/2006 rằng họ đang chờ một báo cáo từ chính phủ Ấn Độ về sản xuất chip trước khi quyết định đầu tư vào quốc gia nào.

Theo lời Bộ trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông Ấn Độ Dayanidhi Maran đã nói hôm 22/2/2007, Ấn Độ sẽ đưa ra những ưu đãi về thuế, lãi suất vốn vay và các ưu đãi khác của 25% chi tiêu cho nhà máy sản xuất chip trong 10 năm đầu.

Vào tháng 12/2007, Intel đã tách riêng bộ phận tiếp thị và bán hàng ở Trung Quốc bởi đây là thị trường lớn thứ nhì, chỉ sau Mỹ.

Như thông tin trên trang web của Intel, hiện Intel đã có các bộ phận lắp ráp và thử ở các thành phố Thượng Hải, Chengdu cộng với trung tâm nghiên cứu công nghệ ở Bắc Kinh và trung tâm nghiên cứu phần mềm ở Thượng Hải.

Lê Hạnh

Theo Bloomberg