Nhắn tin chỉ một chữ sai, chị Vũ Thu Phương sẽ không đọc

- Sau Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2023, Xuân Hạnh còn giữ sash và số báo danh?

Tôi vẫn còn giữ sash Ninh Bình và số báo danh 579 được phát từ ngày casting. Ban tổ chức đã phát chiếc sash thứ 2 cho các thí sinh, nhưng tôi vẫn giữ chiếc đầu tiên, còn số báo danh giờ đã nhàu nát. Những thứ này rất có ý nghĩa, đánh dấu lần đầu tôi thi sắc đẹp. Đeo chiếc sash Ninh Bình cho tôi sự thân thương và tự hào.

Tôi rất coi trọng những đồ vật kỷ niệm, không quan trọng là cũ hay mới. Tôi coi đó là những “người” có linh hồn, chứng kiến hành trình của mình. Khi ông mất, tôi sang nhà thấy những huy hiệu ông được trao trong thời chiến. Tuy đã bị rỉ sét, các kỷ vật này cho tôi thấy hành trình của ông khi còn trẻ, nên tôi mang về cất kỹ. Với tôi, kỷ niệm là những thứ rất quý giá.

Những biến cố trong cuộc đời cho tôi bài học trân trọng những gì mình có. Mẹ luôn nói điều này khi tôi còn bé. Khi ấy, gia đình nghèo, mẹ đi chợ chỉ chi 1, 2 nghìn đồng để mua rau, thịt thì ra đồng bắt tôm, cá. Khi tôi than phiền tại sao không được ăn cá rán, thịt luộc, mẹ nói cần trân trọng những gì đang có. Những thứ thuộc về mình, không quan trọng là gì, sẽ luôn có ý nghĩa và tôi phải coi trọng tất cả. Lời dạy của mẹ từ đó trở thành tiềm thức trong tôi.

sda 6082.jpg
Xuân Hạnh từng được định hướng trở thành dược sĩ.

- Sau khi đăng quang, Xuân Hạnh có chạnh lòng bởi các ý kiến trái chiều?

Tôi cũng buồn vì đây là lần đầu gặp phải những phản ứng kịch liệt đến thế. Song, tôi nghĩ mình cần mạnh mẽ, nhìn nhận những ý kiến, bình luận của khán giả để rút ra bài học, cũng như ý thức rằng bản thân chưa hoàn thiện và cần học hỏi nhiều hơn.

Khán giả có những kỳ vọng riêng. Tôi không thể bắt tất cả mọi người hiểu được sự nỗ lực, cố gắng của mình và hành trình đã trải qua. Kể cả bạn bè, người thân cũng chưa chắc hiểu tôi suy nghĩ, làm gì hàng ngày. Điều tôi hối tiếc là vẫn chưa thể hiện xuất sắc trong đêm bán kết và chung kết. Tôi ý thức việc cần phải khắc phục về kỹ năng trình diễn.

- Xuân Hạnh học hỏi được gì từ quá trình làm việc cùng 'người thầy' Vũ Thu Phương?

“Lửa nghề” của chị Vũ Thu Phương rất lớn và truyền nhiều động lực cho tôi. Tôi nhớ nhất là sự nghiêm khắc của chị. Chị ấy bị OCD ( Rối loạn ám ảnh cưỡng chế - PV). Nhắn tin sai một chữ thôi, chị sẽ không đọc. Chị kỹ tính và thẳng thắn. Trước khi nhắn tin hay làm gì, chị cũng nhắc nhở trước nên tôi luôn chỉn chu, rõ ràng. Chị không quen với teencode, những từ viết tắt của giới trẻ, nên đôi lúc sẽ “dỗi” và nhắc nhở. 

Sự chỉn chu, nhạy cảm trong giao tiếp lẫn phong thái của tôi một phần cũng nhờ sự khó tính của chị. Tại buổi casting The Face Vietnam 2023, chị chỉnh đốn khi tôi mặc quần rộng, áo thun, như một học sinh vậy. Khi tôi tự ti về bản thân, chị trách tôi biết điểm yếu nhưng không cải thiện, đi thi cần sự tự tin và làm hết mình.

Khoảng thời gian tôi tham gia cuộc thi và được chị Vũ Thu Phương huấn luyện thật sự rất khó khăn. Song, khi nhìn lại, tôi thấy rất biết ơn. Từ một cô gái chưa từng tiếp xúc showbiz, không quen biết ai, đã trở thành Á quân The Face Vietnam. Thời điểm đó, tôi vào TP.HCM một mình, không bạn bè, người quen, chỉ tiếp xúc và luyện tập với chị và những thí sinh chung đội.

- Xuân Hạnh nhìn nhận thế nào về những cám dỗ trong showbiz?

Tôi cũng chưa nghe trực tiếp, chỉ mới biết qua báo đài. Thực tế, tôi cũng chỉ mới bước vào showbiz. Hiện tại, tôi nghĩ rằng tự trọng là điều rất quan trọng. Tôi cần sáng suốt, không được sai lầm, ý thức được mình là ai và nhớ rõ những phẩm chất của mình.

Tôi đã khóc một mình rất nhiều

- Thời cấp 3 là học sinh chuyên Hóa của bạn diễn ra như thế nào? 

Từ khi còn học cấp 2, tôi khao khát được vào trường chuyên, tham gia đội tuyển Hóa nên cố gắng học. Khi đó, tôi khá cá tính, hướng ngoại, thích hoạt động ngoại khoá. Lên đến cấp 3, tôi còn đi thi bóng rổ, bóng chuyền. Mọi người thường nghĩ học sinh chuyên Hóa rất hiền, nhưng tôi rất cá tính. Một phần trong tôi khá mạnh mẽ, thậm chí mọi người nhận xét tôi nam tính có lẽ do ảnh hưởng từ gia đình.

- Theo đuổi con đường nghệ thuật, Xuân Hạnh bị gia đình phản đối? 

Tôi và gia đình, bạn bè luôn tôn trọng, tin tưởng nên không có sự phản đối nào. Song, vẫn có các bất đồng. Khi chọn ngành học đại học, mẹ muốn con gái học những ngành liên quan đến hóa học và trở thành dược sĩ. Tôi không làm theo ý mẹ, sau đó phân tích và mong sẽ được mẹ tin tưởng. Cuối cùng, mẹ cũng chấp nhận và tôn trọng nhưng trong lòng vẫn không hoàn toàn hài lòng. 

sda 6106.jpg
Xuân Hạnh hướng nội hơn từ khi vào TP.HCM lập nghiệp.

- Từ hình tượng “mọt sách” trở thành hoa hậu, đâu là sự thay đổi lớn nhất của Xuân Hạnh?

Trước đây, tôi là một cô gái cận 6 độ, đeo cặp kính tròn, dày ngồi trước máy tính. Hiện tại, tôi vẫn đeo kính, chỉ là ngồi trước máy quay thay vì máy tính. Từ khi vào TP.HCM, tính cách tôi cũng thay đổi nhiều. Từ một cô nàng cá tính, thích đi nhiều nơi, nói chuyện với nhiều người, tôi hướng nội, thích ở nhà. Từ chỉ mặc áo thun, quần rộng khi ra đường, tôi cũng định hình lại phong cách.

Những thay đổi này trước cả khi tôi tham gia The Face, không phải đến từ việc va chạm cuộc sống hay khó khăn trong showbiz mà đến từ thức ăn, con người, thời tiết, môi trường... Ở miền Nam, mọi người nhiệt tình, quan tâm nhau và hay ôm nhau. Trước đây, tôi còn chưa từng ôm hay nắm tay bạn bè thân thiết. Tôi cần thời gian để thích nghi, cuộc sống ở đây quá nhanh, mọi thứ liên tục xảy ra khiến tôi cảm giác chưa được nghỉ ngơi. Vì thế, tôi bị áp lực khi ra đường, từ đó muốn ở nhà hơn. 

- Xuân Hạnh có giấu mẹ những áp lực mình phải đối diện hiện tại?

Tôi không hề giấu mà nói thẳng với mẹ. Tôi nghĩ những vấn đề này cần nói rõ, vì sợ mẹ sẽ sốc nếu phát hiện ra vào một thời điểm nào đó. Khi tôi kể cách giải quyết, mẹ hiểu và động viên. Lời động viên của mẹ tôi nhớ nhất là: “Con cứ làm hết sức. Nếu khó quá, con hãy về nhà, sau đó sẽ có động lực để làm tiếp”. Điều quan trọng là mẹ luôn nhắc nhở tôi đứng dậy, bước tiếp khi gặp vấn đề, thay vì từ bỏ.

xuanhanh.jpg
Xuân Hạnh hạnh phúc khi nhớ về các khoảnh khắc bên gia đình.

- Kỷ niệm đặc biệt nhất của Xuân Hạnh về Tết?

Tôi rất nhớ những lúc về thăm quê ngoại, dọn nhà, đi chùa cầu an, rút quẻ, bao lì xì. Song, những điều này hiện không còn nhiều vì tôi cũng đã lớn. Tôi cũng rất hay dọn nhà, ngày 27 Tết là tôi và chị ruột bắt đầu phải dọn rất nhiều rồi. 

- Giành 300 triệu tiền thưởng tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023, Xuân Hạnh chuẩn bị gì cho dịp Tết năm nay?

Tôi sẽ về thăm và dành thời gian đi chơi cùng gia đình tại những địa điểm như Tràng An, Bái Đính. Về phần tiền thưởng, tôi hiện vẫn chưa được nhận. Song, 300 triệu là một số tiền lớn, kèm theo đó là trách nhiệm, cùng những hoạt động tôi cần làm. Tôi chắc chắn phải lên kế hoạch cùng công ty, chứ chưa nghĩ đến việc sử dụng khoản đó cho gia đình. Kinh tế gia đình tôi hiện cũng ở mức trung bình nên tôi cũng không phải lo nghĩ quá nhiều.

- Đâu là giây phút hạnh phúc nhất của gia đình Xuân Hạnh?

Tôi nghĩ đến hai khoảnh khắc. Khoảnh khắc thứ nhất là khi bố tôi còn sống, cả nhà tôi mỗi tối Chủ nhật sẽ cùng xem phim Harry Potter trên tivi. Tôi vẫn tưởng tượng được cả bố, cả mẹ tôi đang nằm ở đó, cạnh tôi.

Khoảnh khắc thứ hai là khi mẹ nấu cho tôi bát mì. Mẹ tôi rất bận rộn, nên thường tôi sẽ là người nấu ăn. Song, một hôm, khi đi học về, mẹ hỏi tôi ăn gì và nấu cho tôi một bát mì. Khoảnh khắc đấy hạnh phúc lắm. Cả buổi chiều hôm đó, tôi đến trường khoe với các bạn rằng mình được mẹ nấu cho ăn. 

Minh Nguyễn - Thanh Phi - Thảo Nguyên