HLV Park Hang Seo chia tay bóng đá Việt Nam sau 5 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam. 'Triều đại' của ông thầy người Hàn Quốc mang lại đủ cung bậc cảm xúc, từ sung sướng hạnh phúc tột cùng đến dư vị cay nồng, tiếc nuối vì chưa vượt ngưỡng trước kỳ phùng địch thủ. VietNamNet nhìn lại chặng đường 5 năm cầm quân của HLV Park Hang Seo và tìm ra những gợi mở, gửi gắm cho người kế nhiệm nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Vàng thật...

Cuối năm 2017, thời điểm HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam gần như tất cả người hâm mộ cho tới giới chuyên môn đều không tin chiến lược gia đến từ Hàn Quốc có thể trụ lại quá ½ thời gian hợp đồng.

Ít niềm tin bởi ngoài thành tích, kinh nghiệm cầm quân của ông Park không dày dặn như nhiều người tiền nhiệm vốn nhanh chóng phải rời ghế nóng ở tuyển Việt Nam. Trước khi đến Việt Nam, HLV Park Hang Seo chỉ quanh quẩn cầm quân tại Hàn Quốc, chưa hề có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài. Điều này khiến ông Park bị hoài nghi, nghi ngờ khó trụ lại cho đến hết hợp đồng 2 năm.

'Cầu vồng tuyết' của Quang Hải và U23 Việt Nam tại Thường Châu 2018 đưa HLV Park Hang Seo ra 'ánh sáng'

Nhưng rất nhanh ông Park khiến tất cả suy nghĩ lại với phong cách huấn luyện, quản trị đội bóng mới mẻ. Quan trọng nhất là thành công với giải đấu đầu tiên M150 Cup tại Thái Lan, đặc biệt VCK U23 châu Á tại Thường Châu vào đầu năm 2018.

Kể từ đây, chiến lược gia người Hàn Quốc nhận trọn vẹn niềm tin, sự ủng hộ từ VFF, người hâm mộ… để bắt đầu hành trình chinh phục vinh quang cùng bóng đá Việt Nam. Nhiều người ví von, bóng đá Việt Nam may mắn nhặt được khối vàng thật, giá trị.

Ông thầy người Hàn Quốc là bản hợp đồng dài hạn, đem lại nhiều thành tích nhất từ trước đến nay của bóng đá Việt Nam

Và sau 5 năm, bản hợp đồng dài kỷ lục xuyên suốt mà VFF ký với một HLV cũng mang đến nhiều thành tích chắc chắn khó, thậm chí không thể phá vỡ đối với bất kỳ nhà cầm quân nào. Ông Park trở thành người cầm quân vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam đến thời điểm hiện tại, vì đơn giản là bộ sưu tập thành tích đồ sộ, đầy đủ nhất khi vô địch AFF Cup 2018, HCV SEA Games 30 và 31, Á quân U23 châu Á 2018...

Bóng đá là thành tích, ông Park mang lại cảm giác 'an toàn' và sung sướng nhất cho bóng đá và CĐV Việt Nam vì bộ sưu tập ngày càng đầy đặn.

Những lời chê trách

Chẳng phải đợi tới khi tuyển Việt Nam thất bại trước Thái Lan ở AFF Cup 2022 những vấn đề của ông Park mới được đưa ra mổ xẻ, bởi vết 'rạn' đã xuất hiện khá lâu.

Mổ xẻ chẳng phải không còn yêu quý HLV người Hàn Quốc mà chỉ đơn giản muốn bóng đá Việt Nam tốt lên, cũng như mong ông Park cởi mở, tiếp nhận những điều mới nhằm thành công hơn.

Nhiệm kỳ dưới tay chèo lái của thầy Park, tuyển Việt Nam vẫn chưa vượt qua nổi Thái Lan tại khu vực

Những gì mà giới chuyên môn mổ xẻ, mong mỏi ấy chẳng phải không có lý khi tất cả muốn tuyển Việt Nam thay đổi về lối chơi, tăng cường thêm con người nhằm tính đến mục tiêu giành vé dự World Cup.

Nhưng rồi HLV Park Hang Seo đã không làm, hay chính xác hơn từng cố gắng thay đổi tuy nhiên đã thất bại từ trước cả AFF Cup 2020, dù từng tuyên bố chắc chắn sẽ giúp tuyển Việt Nam khác biệt.

Không thay đổi lối chơi cho đội nhà đã đành về mục tiêu xây dựng con người cho bóng đá Việt Nam ông Park cũng thất bại.

Dưới thời của chiến lược gia người Hàn Quốc không có quá nhiều cơ hội cho những cầu thủ mới, kể cả đang sở hữu phong độ lẫn chuyên môn xuất sắc được tất cả thừa nhận.

Cũng ở tuyển Việt Nam, cơ hội để các tài năng trẻ thể hiện đâu đó chỉ rơi vào các giải giao hữu, còn khi vào chơi chính thức xác suất bị loại thực sự lớn.

Ông Park cũng bị chỉ trích vì lười làm mới, có phần bảo thủ trong cách cầm quân, sử dụng nhân sự

Suốt 5 năm nắm quyền nhưng không thể xây dựng cho bóng đá Việt Nam thế hệ kế cận hay quá nhiều cầu thủ đáng chú ý ở ĐQTG rõ ràng là thất bại còn lớn hơn cả chuyện thua liên tiếp tại 2 kỳ AFF Cup trước Thái Lan của ông Park.

Thế nên, người hâm mộ có thể cảm ơn HLV Park Hang Seo vì những thành tích đã mang về. Thế nhưng, nói một cách sòng phẳng, cũng chưa tới mức cần cường điệu hoá quá mức khi chiến lược gia đến từ Hàn Quốc suy cho cùng cũng vấp phải rất nhiều thất bại.

Video top 10 tuyệt phẩm của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo:

Bài 2: HLV Park Hang Seo và di sản bóng đá Việt Nam