Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E qua Quảng Nam có tổng vốn đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng, đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn. Công trình có chiều dài 74,4 km, được chia làm 3 gói thầu XL01, XL02 và XL03.

Tháng 12/2022, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XD02 thi công xây dựng đoạn Km40+00 - Km71+500 thuộc dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 14E, đoạn Km15+270 - Km89+700, tỉnh Quảng Nam.

du an quoc lo 14E.jpg
Công trình do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 quản lý dự án.

Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Tân Hoàng Long - Công ty cổ phần Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An (nay là Tập đoàn Thuận An) - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình Tây An. Nhà thầu phụ là Công ty cổ phần 134 Việt Nam.

Giá trúng thầu hơn 507 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 650 ngày.

Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Thuận An.

Đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét đối với 6 bị can. Trong đó có 3 lãnh đạo Tập đoàn Thuận An (Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc) và 3 bị can là lãnh đạo, cán bộ quản lý Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang.

W-thuan-an-1-2.jpg
Tập đoàn Thuận An tham gia thi công dự án nâng cấp quốc lộ 14E, tỉnh Quảng Nam.

Liên quan đến vụ việc này, như VietNamNet đã đưa tin, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 làm việc ngay với đại diện có thẩm quyền của Công ty CP Tập đoàn Thuận An (thành viên liên danh nhà thầu) về khả năng tiếp tục thực hiện thi công hoàn thành gói thầu XD02 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km15+270 - Km89+700, tỉnh Quảng Nam.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án 4 xem xét khả năng triển khai nâng cấp Quốc lộ 14E của công ty này. Trường hợp Thuận An không thể tiếp tục triển khai thi công đáp ứng tiến độ của dự án, Ban Quản lý dự án 4 căn cứ quy định của hợp đồng và pháp luật đề xuất phương án xử lý phù hợp.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án 4 phải báo cáo phạm vi, giá trị công việc của Tập đoàn Thuận An trong gói thầu XD02, tình hình triển khai thi công đến thời điểm hiện tại; các khó khăn, giải pháp xử lý của Tập đoàn Thuận An về cơ cấu tổ chức, người đại diện theo pháp luật; khả năng cung cấp vật liệu, huy động máy móc, nhân công, tài chính; đánh giá các tác động, ảnh hưởng đối với công tác triển khai dự án.

Một số hình ảnh về dự án hơn 1.800 tỷ đồng có liên quan của Tập đoàn Thuận An:

du an quoc lo 14E.jpg
Quốc lộ 14E là một trong những trục kết nối Đông - Tây quan trọng phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ nước ta.
du an quoc lo 14E.jpg
Tuyến đường này góp phần rút ngắn thời gian đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung.
W-thuan-an-2-2.jpg
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E có chiều dài khoảng 74km, đi qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn. Điểm đầu của dự án tại xã Bình Quý (huyện Thăng Bình) và điểm cuối tại xã Phước Xuân (huyện Phước Sơn).
W-thuan-an-10-2.jpg
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 3/2023 theo hình thức vừa thi công vừa nhận mặt bằng, vị trí nào có mặt bằng trước thì thi công trước.
du an quoc lo 14E.jpg
Một cây cầu thuộc dự án đang được thi công.
du an quoc lo 14E.jpg
Các cấu kiện dự án cầu tại bãi tập kết.
du an quoc lo 14E.jpg
Theo ghi nhận, hiện nhiều đoạn tuyến đã được thi công mở rộng, san ủi hai bên tạo mặt bằng.
du an quoc lo 14E.jpg
Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp với các địa phương có tuyến đường đi qua để đốc thúc giải phóng mặt bằng.

Tháng 12/2019, liên danh Công ty CP Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng - Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An cũng trúng gói thầu XL17 sửa chữa, gia cường cầu Giằng, Quốc lộ 14D (Quảng Nam, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.

Giá trúng thầu dự án này hơn 34,8 tỷ đồng, loại hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện hợp đồng 10 tháng.