Hậu Tết trung thu, nhiều quầy bánh 'đại hạ giá' ngày bán hàng nghìn cái - Ảnh 1.

Ghi nhận của phóng viên trên một số tuyến đường như Lê Quang Đạo, Nguyễn Hoàng, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Chí Thanh,... của Hà Nội nhiều quầy hàng bánh trung thu đã nhanh chóng dọn dẹp. Số còn lại vẫn đang ra đủ các loại khuyến mãi các mặt hàng bánh Trung Thu để đẩy hàng tồn, thu hút khách.

Hậu Tết trung thu, nhiều quầy bánh 'đại hạ giá' ngày bán hàng nghìn cái - Ảnh 2.

Khảo sát của phóng viên, các ki-ốt trên đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm) đang treo biển bánh trung thu cao cấp 'đại hạ giá' để thu hút khách hàng.

Hậu Tết trung thu, nhiều quầy bánh 'đại hạ giá' ngày bán hàng nghìn cái - Ảnh 3.

Bánh hạ giá thuộc nhiều thương hiệu, dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng một chiếc, bằng 1/4 hoặc 1/2 trước Trung thu. Hầu hết còn hạn sử dụng trong tuần này nhưng cũng có những loại để được tới cuối tháng 10.

Hậu Tết trung thu, nhiều quầy bánh 'đại hạ giá' ngày bán hàng nghìn cái - Ảnh 4.

Nhân viên đứng tại ki-ốt này cho biết: "Mỗi ngày tôi bán hơn 1.000 chiếc, chỉ bán bánh rời không có hộp. Bán cho đến hết bánh thì thôi, vì bánh còn hạn khá dài”.

Hậu Tết trung thu, nhiều quầy bánh 'đại hạ giá' ngày bán hàng nghìn cái - Ảnh 5.

Cũng theo nhân viên này, hầu hết bánh trung thu là hàng mới dành cho hậu Trung thu nên cuối tháng 10 mới hết hạn. Trong trường hợp, hạn sử dụng đã hết, phía quầy bánh này sẽ gửi hàng lên công ty để họ tiêu hủy theo quy định.

Hậu Tết trung thu, nhiều quầy bánh 'đại hạ giá' ngày bán hàng nghìn cái - Ảnh 6.

Bên trong gian hàng, bày bán các loại bánh đầy đủ kích cỡ, khối lượng.

Hậu Tết trung thu, nhiều quầy bánh 'đại hạ giá' ngày bán hàng nghìn cái - Ảnh 7.

Nói là bánh cao cấp, nhưng lại chỉ được đặt trong 1 khay nhựa mỏng và gói trong túi nilon trơn rất bình dân.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện nay thị trường bánh trung thu nói chung khá loạn về chất lượng nên cần hết sức cẩn trọng khi mua về sử dụng, nhất là với những loại bánh làm từ nguyên liệu giá rẻ, không rõ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng… Đặc biệt lưu ý loại bánh trung thu được xả hàng về việc quan sát xem chúng có dấu hiệu mốc, hỏng không.

Bánh trung thu cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn, mát thì mới không hỏng khi hạn sử dụng chưa hết. Trong khi đa phần các điểm bán xả hàng đại hạ giá, bánh được phơi dưới nắng, khói bụi của xe cộ qua lại cả ngày. Liên tục trong nhiều ngày như thế, bánh không thể đảm bảo an toàn theo hạn sử dụng ghi trên bao bì. Nấm mốc chắc chắn sẽ phát triển trong điều kiện này.

"Việc 'tranh thủ' ăn bánh trung thu khi các cơ sở kinh doanh đại hạ giá không phải là xấu, nhưng khi chọn bánh, kể cả bánh của công ty hay bánh được sản xuất thủ công (nhưng vẫn có đăng ký kinh doanh, công bố chất lượng, bánh cổ truyền của làng nghề), người dân cần xem kỹ hạn sử dụng, quan sát kỹ vỏ bánh để phát hiện nấm mốc. Đừng vì 'ham rẻ' mà rước bệnh vào thân vì nguy cơ ngộ độc của các loại bánh mốc là cực cao", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

Theo Sức khỏe & Đời sống