t234n-lua-cua-hamas-1.jpg
Tên lửa al-Yassin 105. Ảnh: Palestine Chronicle

Hãng Reuters đưa tin, Israel đã mở rộng các hoạt động trên bộ ở Gaza nhằm trả đũa Hamas - lực lượng nắm quyền tại Dải Gaza, vì cuộc tấn công bất ngờ vào nước này cách đây 3 tuần, làm 1.400 người thiệt mạng. 

Các nhân chứng cho biết, lực lượng Israel nhắm mục tiêu vào tuyến đường chính nối bắc và nam Gaza và tấn công Gaza City từ hai hướng. 

Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas cho hay, sáng sớm nay các chiến binh của họ đụng độ với quân Israel đang tràn vào trục phía nam Gaza. Chiến binh Hamas đã dùng súng máy và các tên lửa al-Yassin 105 để nhắm bắn các phương tiện của Israel. Ngoài ra, họ cũng dùng tên lửa để hạ hai xe tăng và nhiều xe ủi đất khác của Israel tại tây bắc Gaza, lữ đoàn Al-Qassam cho hay. 

Israel hiện chưa bình luận gì về thông tin Hamas đưa ra và Reuters cho biết hiện chưa thể xác nhận thông tin về giao tranh.

Theo giới chức y tế Gaza, tổng số 8.306 người đã thiệt mạng kể từ khi Israel tấn công khu vực này. Trong khi đó, các quan chức Liên Hợp Quốc nói hơn 1,4 triệu người trong tổng số 2,3 triệu dân ở Gaza đã mất nhà.

Số người thiệt mạng do xung đột Israel - Hamas tăng đã khiến Mỹ và nhiều quốc gia khác kêu gọi tạm dừng giao tranh để có thể đưa viện trợ nhân đạo tới Gaza. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng tuyên bố, nước này không đồng ý chấm dứt các hành động quân sự chống Hamas và khẳng định sẽ tiếp tục kế hoạch tiêu diệt nhóm quân này. "Kêu gọi ngừng bắn là kêu gọi Israel đầu hàng Hamas. Điều đó sẽ không xảy ra", ông Netanyahu nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Các chuyên gia quân sự nhận xét, lực lượng Israel đang tấn công trên bộ một cách chậm rãi, một phần là để ngỏ khả năng các chiến binh Hamas sẽ đàm phán thả con tin. Điều này trái ngược với những cuộc không kích không ngừng nghỉ trong 3 tuần qua cũng như các cuộc tấn công trên bộ trước đây của Israel vào Dải Gaza.