Tham vọng của ba lãnh đạo cấp cao Google không chỉ dừng lại ở mức Google là "người khổng lồ"  về tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới
Google bành trướng sang quảng cáo trực tuyến

Google đang nâng cao khả năng tìm kiếm, tích hợp các quảng cáo với kết quả tìm kiếm và dấy lên trong lòng các nhà đầu tư niềm lạc quan về một năm làm ăn phát đạt.

Có người từng so sánh Google với một đoàn tàu chở hàng bướng bỉnh luôn xem thường mọi điều luật vật lý. Luật vật lý đó là những sức cản lớn của một nền kinh tế chậm chạp và cuộc cạnh tranh ngày càng gắt gao của các công cụ tìm kiếm mới và các mạng lưới xã hội. Google hoàn toàn tỏ ý không nao núng, vẫn chứng minh hãng sẽ không bị khối hàng nặng nề trên vai níu chậm lại, cũng như không bị các sức cản cạnh tranh chặn đường. Ngược lại, hãng tỏ vẻ sung sức như chỉ vừa mới khởi động xong.

Với một số nhà quan sát, thậm chí CEO của Google, ông Eric Schmidt còn “khiêm tốn” khi miêu tả tình trạng kinh doanh hiện nay của Google là “rất, rất tốt”. Tuy nhiên, “rất, rất tốt” chỉ đúng nếu Google đạt được con số ước tính khổng lồ 1,81 tỷ USD doanh thu của Wall Street. Nhưng Google đã đưa về nhiều hơn thế 50 triệu USD, khi công bố khoản tiền 1,86 tỷ USD, sau khi đã trừ tổng chi phí trả cho các đối tác quảng cáo. Tổng doanh số, bao gồm cả khoản đã thanh toán cho các chủ website mà Google cung cấp dịch vụ quảng cáo, lên đến 2,69 tỷ USD, tăng 70% so với năm ngoái. Cổ phiếu của hãng nhanh chóng nhảy vọt lên 458,80 USD, tăng 7,86% sau khi Google công bố kết quả kinh doanh.

Đi đúng hướng

Xem xét các con số của Google, hãng hầu như không có dấu hiệu cho thấy những năm tháng tiếp theo sẽ gặp khó khăn gì. Thực tế, Google đã rất vững vàng trên thương trường với lĩnh vực kinh doanh mới là quảng cáo. Và hãng đang cố gắng đảm bảo rằng những quảng cáo được đặt dọc theo các kết quả tìm kiếm của hãng thật sự hiệu quả và tạo ra doanh số cho các nhà quảng cáo. Vấn đề là liệu Google có thể giữ được phong độ trong bao lâu?

Theo báo cáo ngày 16/10 của hãng nghiên cứu eMarketer, Google thu về khoảng 25% trong tổng số doanh thu quảng cáo trực tuyến. Hãng hầu như chiếm giữ hết thị phần của các công cụ tìm kiếm khác. Chưa hết, Google còn lên kế hoạch đẩy mạnh hơn nữa các quảng cáo bằng lời (text), lên quảng cáo bằng hình ảnh (video) và đồ họa (graphical). Theo các nhà phân tích thì loạt quảng cáo này sẽ là một dịch vụ mới trên Web. Đến năm 2009, eMarketer dự đoán 1,5 tỷ USD doanh thu của khoảng 26,6 tỷ USD quảng cáo trực tuyến sẽ thuộc về các quảng cáo video. Quyết định mua lại YouTube của Google với giá 1,65 tỷ USD chính là một bước trong hướng đi này của hãng.

Đồng sáng lập Google, ông Sergey Brin, cho hay video sẽ đưa lại cho Google khả năng cung cấp kết quả tìm kiếm và quảng cáo tốt hơn. Bản thân ông nhiều lần cảm thấy không hài lòng với kết quả tìm kiếm, mà luôn nghĩ video có thể chứa câu trả lời tốt nhất. Ngoài ra, ông cho hay các nhà quảng cáo muốn có video không chỉ để đánh bóng nhãn hiệu, mà còn để trưng bày sản phẩm và dịch vụ của họ, điều mà chỉ những dòng miêu tả bằng lời ngắn ngủi không thể chuyển tải hết.

Người khổng lồ Google còn bày tỏ niềm hy vọng mạnh mẽ mà hãng gọi là “cơn bão tuyết” những ứng dụng mới, đặc biệt là Google Checkout, chĩa thẳng vào đối thủ PayPal của Ebay, và các ứng dụng bảng tính dựa trên Web của hãng nhắm đến mục tiêu phá vỡ thế độc quyền của Microsoft. Hiện nay, Google đang nỗ lực kết hợp nhiều sản phẩm mới của hãng vào những sản phẩm và tiện ích cũ, nhờ đó người sử dụng công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng tìm được kết quả mong muốn.

Tìm kiếm và quảng cáo: “Mảnh đất” lắm lợi nhuận, nhiều đối thủ

Nhưng trong khi Google đang cố hết sức để giữ gìn kết quả kinh doanh tốt đẹp và tiếp tục đi lên, thì vẫn có những kẽ hở, cơ hội cho một số đối thủ khởi động cuộc chạy đua với hãng vào năm tới. Yahoo đã bị tụt hậu lớn vì thiếu khả năng tìm kiếm hiệu quả và thiếu nền tảng quảng cáo tốt. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi trong quý đầu của năm tới khi giám đốc dự án của Yahoo hiện đang tuyên bố quyết tâm làm cuộc cải tổ.

Các nhà phân tích đang nhìn nhận Yahoo là một mối đe dọa của Google trong năm tới. Theo họ, ở một số điểm nào đó, mảnh đất cạnh tranh đang ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn vì Yahoo - đối thủ không dễ bỏ qua - đang tiến hành sắp xếp lại ngôi nhà của họ. Ngoài ra, theo dự đoán, trong tương lai gần, các đại gia lớn như Yahoo, MSN của Microsoft cũng sẽ vào cuộc chiến đấu với Google.

Chưa hết, Google cũng sẽ phải lo lắng khi xây dựng công cụ tìm kiếm video, bởi đó dĩ nhiên cũng là mục tiêu của nhiều tập đoàn. Hiện nay, tìm kiếm video của Google còn phải phụ thuộc vào các nhà sở hữu nội dung. Dù vậy, hiện nay Google vẫn có lợi thế. “Hãy nhớ rằng, họ là một trong những nhãn hiệu khổng lồ nhất thế giới”, các nhà phân tích của eMarketer nói, đồng thời chỉ ra rằng Google nắm gần 130 tỷ USD thị trường và một đội ngũ các nhà kỹ sư thông minh, thu nhập cao, và sở hữu một công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất. Sự kết hợp của tất cả những điểm thuận lợi trên sẽ giúp “con tàu” Google tránh được vô số vật  cản trở và chạy ngày càng nhanh hơn.

Huyền Thương

theo Businessweek