Từ năm 2019, London siết chặt quy định về xây dựng đối với bất động sản cao cấp, diện tích lớn. Tại trung tâm London, những ngôi nhà rộng từ 200m2 trở lên, bị hạn chế xây dựng. 

Các nhà phát triển cho biết, quy định này nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhà ở tại thủ đô, khuyến khích phát triển căn hộ diện tích nhỏ, giá thấp hơn, phù hợp với khả năng tài chính của đa số người dân. 

Ngoài ra, người mua ngày càng có xu hướng lựa chọn các bất động sản sang trọng tại khu mới phát triển hơn nhà cũ trong trung tâm thành phố.

1200x800.jpg
Căn hộ hạng sang ở Knightsbridge, London, Anh.

Ed Lewis, người đứng đầu bộ phận bán hàng Savills tại London, cho hay trong giai đoạn gần đây, hiếm có ngôi nhà 1 tầng diện tích từ 200-800m2 xây dựng ở khu vực trung tâm. Những căn hộ penthouse hạng sang trên 100 triệu USD càng khó có cơ hội xuất hiện hơn. 

Vì vậy, giá bất động sản phân khúc này đang được đẩy lên rất cao. Đơn cử, giá trung bình của một ngôi nhà rộng 800m2 hiện gần 60 triệu USD, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Công ty kinh doanh bất động sản Black Brick cũng lưu ý rằng, thị trường không còn những căn hộ xây mới có giá siêu đắt nữa. Giá bất động sản phân khúc này tăng rất nhanh do tình trạng khan hiếm.

Do thiếu nguồn cung bất động sản cao cấp, những người đang sở hữu căn hộ như vậy có triển vọng kiếm bộn tiền trong tương lai.

Ed Lewis cho biết, quy định về hạn chế xây dựng những ngôi nhà diện tích lớn, sang trọng tại London đang tạo ra những tác động ngược. Nhà đầu tư ráo riết săn lùng những ngôi nhà như vậy để đầu cơ. 

Giá bán hiện tăng vọt, hứa hẹn sẽ còn cao hơn trong tương lai do ngày càng ít được xây dựng, có thể hoàn toàn sẽ không còn xuất hiện trên thị trường giao dịch công khai.

(Theo Bloomberg)