Bệnh nhi T.K.M, 3 tuổi, ở thành phố Thái Nguyên, được đưa vào Bệnh viện A Thái Nguyên cấp cứu tối 22/4. Người nhà cho biết bé cầm xiên que tự chơi đùa và ngã, khiến que đâm vào lưỡi, gây ra thương tích. Khi nhập viện, bé vẫn tỉnh táo, que đâm xuyên qua lưỡi, cắm xuống phía sàn miệng, gây chảy máu. 

 Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhi được các bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện A Thái Nguyên, xử trí rút dị vật, cầm máu vết thương; đồng thời thăm khám để chắc chắn không còn mảnh vỡ, dằm của xiên que còn sót lại tại vùng lưỡi. Gia đình bệnh nhi được hướng dẫn theo dõi vết thương và vệ sinh hàng ngày.

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thế Hùng, Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện A Thái Nguyên, cho biết trường hợp gặp tai nạn sinh hoạt này rất may mắn, xiên que đâm xuyên không trúng vào các mạch máu và dây thần kinh ở lưỡi. Vì vậy, bé không bị chảy máu ồ ạt, vết thương ở lưỡi sau khi lành không ảnh hưởng đến vị giác, khả năng nói, phát âm của bé.

Bệnh viện từng tiếp nhận những ca tai nạn sinh hoạt phải đến cấp cứu, thường gặp nhất là thương tích do ngã, tai nạn cắt, đâm do vật sắc nhọn (dao, kéo, đũa, que, tăm, bút viết…), tai nạn do bỏng, sặc…

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần chú ý trong quá trình chăm sóc trẻ, sát sao khi trẻ chơi đùa. Đặc biệt, không để con vừa nô đùa vừa cầm đồ vật sắc nhọn để tránh tổn thương đáng tiếc. Trong trường hợp không may bị dị vật sắc nhọn đâm, phụ huynh phải bình tĩnh, không được tự ý rút dị vật ra mà cố gắng giữ cố định nguyên trạng dị vật và đưa bé đến bệnh viện.