Ngày 19/12, Công ty Điện lực Lào Cai tổ chức đóng điện, chính thức đưa lưới điện quốc gia đến 54 hộ dân Bản Giàng - thôn khó khăn nhất của xã Pa Cheo, huyện Bát Xát.

Nằm ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, Bản Giàng không có đường xe chạy, không có điện lưới quốc gia, không có sóng điện thoại. Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc H’mông, sống nhờ vào nông nghiệp và chăn nuôi. Đời sống của họ còn rất nhiều khó khăn và thiếu thốn.

Việc đưa điện lưới quốc gia về thôn Bản Giàng là kết quả của sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền, ngành Điện và bà con Nhân dân trong việc triển khai công trình xây dựng mới.

W-anhbangiang.png
Ngày 19/12, Công ty Điện lực Lào Cai tổ chức đóng điện, chính thức đưa lưới điện quốc gia đến 54 hộ dân Bản Giàng

Trưởng thôn Sùng A Sáng chia sẻ: Bản Giàng là thôn xa và khó khăn nhất của xã Pa Cheo. Thôn có 54 hộ thì hơn một nửa thuộc diện nghèo, cận nghèo. Có điện, bà con sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, học hỏi được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Điện về thôn lại thêm đường giao thông hoàn thành sẽ giúp người dân nơi đây có thêm động lực thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Dự án cấp điện cho thôn Bản Giàng được thực hiện từ năm 2020, do Sở Công Thương làm chủ đầu tư với quy mô gồm: 1 trạm biến áp 160kVA; 6,8km đường dây 35kV (trong đó có 4,1km đi ngầm); 1,412km đường dây 0,4kV; 54 hòm công tơ, cáp nguồn phụ kiện. Tổng mức đầu tư là 10,9 tỷ đồng…

Hành trình “cõng điện” lên bản Giàng là một hành trình đầy gian khó. Địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, đường giao thông chưa được cải tạo xong. Phải mất gần 4 năm, những đường dây điện mới có thể xuyên rừng, vượt suối để đến với bà con bản Giàng.

Nhóm PV