Do tác động của hoàn lưu vùng thấp nóng phía tây và hiện tượng El Nino nên những ngày qua, miền Bắc nắng nóng gay gắt. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày mai (30/4) nắng nóng còn tiếp diễn ở nhiều tỉnh, thành. 

Thời tiết Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm phổ biến từ 40-45%. Riêng khu vực Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ, có nơi trên 42 độ; độ ẩm phổ biến từ 30-35%. 

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ, có nơi trên 42 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 30-35%. 

Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm phổ biến từ 45-50%.

Khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 55-60%.

mưa bão.jpg
Cơn mưa rào vào chiều tối và đêm mai khiến thời tiết miền Bắc dịu mát hơn. Ảnh: Hoàng Hà

Từ khoảng chiều tối và đêm ngày 30/4, không khí lạnh nén rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao gây mưa giông diện rộng ở miền Bắc, Thanh Hoá và Nghệ An, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, mưa giông xảy ra sau một ngày nắng nóng gay gắt nên nguy cơ rất cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là khu vực vùng núi.

Dự báo thời tiết nhiều ngày sau đó, khu vực Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và giông rải rác vào chiều tối và đêm, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Ban ngày trời nắng, cục bộ có nắng nóng nhưng không gay gắt.

Nắng nóng gay gắt ở Bắc Trung Bộ sẽ giảm trong khoảng ngày 1 - 2/5, sau đó nhiệt độ sẽ tăng nhanh trở lại. 

Khu vực Tây Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An, trong hai ngày 1 - 2/5, nắng nóng suy giảm. Từ ngày 3/5, nắng nóng có khả năng trở lại.

Nắng nóng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ còn có khả năng kéo dài. Từ ngày 3/5 nắng nóng có khả năng quay trở lại khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; ở Tây Nguyên và Nam Bộ từ khoảng ngày 4 - 5/5 nắng nóng giảm dần.