1. "Meeeessi, Meeeessi", những tiếng reo hò của 43.000 CĐV, ngay khi trọng tài Jesus Valenzuela (Venezuela) thổi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Peru và Argentina ở vòng loại World Cup 2026, như biến SVĐ Quốc gia Lima (Nacional de Lima) như trở thành chảo lửa.

messi peru argentina.jpg
Messi được chào đón ở thủ đô Lima

Hiệp một kết thúc và sau những lời trách móc của người hâm mộ chủ nhà, nhưng sau đó là sự tôn trọng dành cho Messi.

Tiếng vỗ tay như trong rạp hát, sau khi kết thúc một tác phẩm kinh điển. Nhà vô địch thế giới là một nhóm bạn. Bạn bè của Messi.

Trong phiên bản bóng đá và nhân văn nhất, vượt ra ngoài sân cỏ thông thường: Messi cùng các đồng đội chiêu đãi khán giả, gồm các CĐV chủ nhà và cả một số người hâm mộ đến từ Argentina. Mọi người cùng vui, kẻ thắng và người thua.

Vào thời điểm trận đấu còn đang diễn ra, một cậu bé mặc áo Argentina lao vào sân ôm Messi.

Sau đó, một số cầu bé khác - bao gồm cả người địa phương - vượt qua hàng rào an ninh để tiếp cận đội trưởng Inter Miami và xin chụp ảnh cùng. Một trong số đó bị thủ môn Pedro Gallese nhặt điện thoại và ném đi xa.

messi svd nam my.jpg

Argentina chơi bóng, vui vẻ và nghiêm túc. Đội khách hoàn toàn vượt trội và chiến thắng là kết quả hợp lý. Họ trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử thắng và giữ sạch lưới 8 trận liên tiếp kể từ sau khi vô địch World Cup.

Trong chuỗi trận này, Messi không thi đấu toàn bộ nhưng ảnh hưởng của anh là rất lớn.

2. Đôi khi, ít nhất là trong trận thắng Peru, Messi giống như ngôi sao trong đội hình Barcelona thời đỉnh cao, chàng trai 25-26 tuổi được Pep Guardiola "mở khóa" các chức năng đặc biệt nhất. Anh đá số 10, với số 10 trên lưng.

Đêm Lima vừa qua (sáng 18/10, theo giờ Hà Nội), cú đúp ở Nacional tạo nên những cột mốc khác trong sự nghiệp của Messi.

messi peru argentina cdv.jpg
Người hâm mộ "tấn công" Messi

"La Pulga" đạt cột mốc 31 bàn, vượt qua người bạn thân Uruguay, Luis Suarez, để trở thành vua phá lưới mọi thời đại của vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ.

Trên thế giới, anh qua mặt Robert Lewandowski (30) để xếp thứ 4, sau Carlos Ruiz (Guatemala; 39) Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha; 36) và Ali Daei (Iran; 35).

Trong ngày Argentina cân bằng chuỗi 8 trận sạch lưới tốt nhất lịch sử của mình (lần đầu năm 1998), Messi cũng vượt qua Neymar - một người bạn khác - ghi bàn trên nhiều SVĐ nhất ở vòng loại World Cup Nam Mỹ. Anh vừa ghi bàn sân thứ 13, còn Neymar là 12.

Chưa hết, Messi trở thành cầu Argentina đầu tiên ghi bàn vào lưới 8 đội tuyển Nam Mỹ khác nhau ở vòng loại World Cup. Chỉ có Brazil là anh chưa làm được, nhưng sẽ diễn ra vào tháng sau?

Sau khi lên đỉnh cao vinh quang ở Qatar, Messi và Argentina cho thấy họ vẫn còn có thể mạnh hơn. Một tập thể đang biến các trận đấu trở thành những buổi tiệc.

Ngay cả khi Lionel Scaloni thực hiện một số thay đổi - vì bắt buộc hoặc chỉ là xoay vòng nhân sự (Lautaro Martinez dự bị; Di Maria chấn thương; Montiel và Cuti Romero lần lượt rời sân sớm vì chấn thương) - Argentina vẫn hoạt động trơn tru mà không có vấn đề gì. Họ chỉ thua 1 trong 51 trận gần nhất (trước Saudi Arabia ở Qatar 2022).

3. Argentina là một tập thể của Messi, với Leo đóng vai thủ lĩnh và nhạc trưởng về lối chơi.

Những người khác, Enzo Fernandez, Alexis Mac Allister, Julian Alvarez, Nico Gonzalez... luôn đảm bảo sự tin cậu vì họ có niềm tin vào người đội trưởng của mình.

Bản thân Messi cũng luôn có niềm tin. Anh vẫn khao khát cạnh tranh giống như một cậu bé 13 tuổi ước mơ được chữa bệnh và trở thành cầu thủ đội một Barcelona.

messi peru argentina 0 2.jpg
Messi thực hiện các pha đi bóng ma thuật

Messi là bóng đá, và ngược lại. Chắc chắn, anh không có sản phẩm thay thế.

Đội tuyển Argentina có nhiều ngôi sao, những người đang làm mưa làm gió ở các giải bóng đá hàng đầu châu Âu, mọi vị trí trên sân đều có thể được Scaloni hoán đổi. Nhưng Messi là duy nhất, ở một đẳng cấp không đo đếm được.

Đất nước Argentina có nhiều khó khăn. Người dân đang sống với nỗi bi quan lan tràn. Trong tình cảnh như vậy, Messi và "La Albiceleste" là ánh sáng.

Tất cả đều thức đến 1 giờ sáng hôm sau để có cơ hội thưởng thức và chào đón những người hùng của mình.

Messi tạm chia tay đồng đội trước khi hội ngộ vào tháng sau, cho hai cuộc chiến quan trọng nhất bóng đá Nam Mỹ: gặp Uruguay và Brazil để khẳng định vị thế đội tuyển số 1 thế giới.