"Chúng tôi đang cân đối trước khi chốt danh sách đoàn TTVN dự SEA Games 32", lãnh đạo Tổng cục TDTT chia sẻ với VietNamNet.

Theo dự kiến, danh sách đoàn TTVN dự SEA Games 32 là 1.024 thành viên, tuy nhiên sau khi tính toán lại, nếu cử lực lượng như vậy tới Campuchia vào tháng 5 tới, ngành thể thao sẽ không thể  kham nổi về kinh phí.

Ở kỳ SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, đoàn TTVN với 1.341 thành viên (trong đó có 951 VĐV) nhưng đó là khi chúng ta tranh tài trên sân nhà. Lần này, nếu giữ nguyên danh sách sơ bộ, đây là kỳ SEA Games thi đấu ở nước ngoài có số lượng các thành viên tham dự đông nhất lịch sử.

Quân số đoàn TTVN sẽ được rút gọn đáng kể do thiếu kinh phí

Cần phải biết rằng ngành thể thao mỗi năm chỉ nhận được ngân sách khoảng 700-800 tỷ đồng. Số tiền này các nhà quản lý phải sử dụng thực sự tiết kiệm mới đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản chuyện ăn, ở, tập luyện và thi đấu.

Chính vì thế, việc tính toán kinh phí cho một kỳ SEA Games có số lượng đông các HLV, VĐV, cán bộ đoàn tham dự thực sự là một bài toán khó với ngành thể thao, bởi sau giải khu vực, chúng ta còn Asiad vào tháng 9, chưa kể hàng chục giải quốc tế khác.

Thực tế, trong nhiều năm qua, một số môn kêu gọi được tài trợ từ nguồn xã hội hóa, nhưng con số này rất nhỏ so với phần còn lại của TTVN. Đa số các môn đều trong cảnh phải dùng ngân sách nhà nước. Ở các Liên đoàn, hiệp hội hiện tại, ngoài bóng hay thể thao điện tử (Esports) tự chủ được tài chính, còn lại không huy động được nguồn lực từ xã hội, hoặc có nhưng chẳng đáng là bao.

Năm 2022, đoàn TTVN tham dự SEA Games 31 với 1.341 thành viên (trong đó có 951 VĐV)

Trở lại với câu chuyện đoàn TTVN phải cắt giảm quân số khoảng 20%, thực sự gây hụt hẫng với các HLV, VĐV, bởi họ tập luyện chăm chỉ suốt 1 năm qua để mong được tranh tài, giành huy chương ở sân chơi khu vực.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục TDTT, việc rút gọn là gần như phải làm bởi cũng không còn phương án nào khác. Tổng cục TDTT hy vọng các Liên đoàn, các địa phương có thể kêu gọi được nguồn tài trợ giúp các VĐV tự túc được kinh phí, giảm bớt gánh nặng cho ngành thể thao.

Các HLV, VĐV hồi hội chờ chốt danh sách
HLV Trương Minh Sang của đội tuuyển TDDC cho biết đến thời điểm này mình chưa nhận được thông báo rà soát số lượng các VĐV để chuẩn bị rút gọn danh sách. Trong khi đó, VĐV Dương Thúy Vi của đội tuyển wushu cũng đang chờ thông tin chính thức, chưa biết ai trong đội sẽ phải ở nhà. Theo dự kiến, trong tuần này, danh sách đoàn TTVN dự SEA Games 32 được chốt lại với quân số dưới 1.000 thành viên, trong đó có khoảng 700 VĐV.